BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ mua thêm 6 máy bay C-130J Super Hercules của Mỹ

Cập nhật ngày: 21/12/2013 - 05:52

Bất chấp tranh cãi ngoại giao đang tồn tại giữa hai nước, Ấn Độ vẫn quyết định mua thêm 6 máy bay của Mỹ.

Theo tin Tân Hoa xã, Ấn Độ đã quyết định mua thêm 6 máy bay vận tải C-130J Super Hercules (ảnh) của Mỹ, bất chấp tranh cãi ngoại giao đang tồn tại giữa hai nước liên quan đến vụ Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ bị bắt giữ tại New York, Mỹ hồi tuần rồi.

Đề xuất tậu 6 máy bay vận tải C-130J Super Hercules từ Mỹ trong một thoả thuận trị giá hơn 40 tỷ rupi (645 triệu USD) được thông qua tại cuộc họp của Uỷ ban Nội các về an ninh do Thủ tướng Manmohan Singh đứng đầu. 

Không quân Ấn Độ hiện đang vận hành một phi đội 6 chiếc máy bay vận tải C-130J được mua theo một hợp đồng trị giá 1,06 tỷ USD ký với Mỹ năm 2007 và hiện đang được triển khai tại Căn cứ không quân Hindan, gần thủ đô New Delhi.

Dự kiến, 6 chiếc C-130J mới này sẽ được biên chế tại Panagarh ở Tây Bengal, nơi sẽ trở thành sở chỉ huy của Quân đoàn tấn công sơn cước của lục quân Ấn Độ.

Động thái này diễn ra trong lúc tranh cãi ngoại giao giữa Ấn Độ và Mỹ về vụ bắt giữ nhà ngoại giao vẫn chưa chấm dứt, khi Washington ngày 20.12 đã từ chối rút các cáo buộc chống lại Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York, bà Devyani Khobragade. 

Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ Khobragade, 39 tuổi, đã bị bắt khi đang trên đường đưa con đi học. Bà Khobragade bị các cơ quan chức năng Mỹ cáo buộc gian lận visa, bóc lột sức lao động của người giúp việc và trông trẻ.

Dự kiến bà Khobragade sẽ phải ra hầu toà vào tháng 1.2014 và hiện đang được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh 250.000 USD.

TRINH DƯƠNG

Theo THX