BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ: Phà chở khách vỡ đôi, 103 người thiệt mạng, 100 người mất tích

Cập nhật ngày: 01/05/2012 - 03:01

Thợ lặn và nhân viên cứu hộ đã vớt được 103 thi thể của những nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm phà tối 30.4, ở Tây Bắc Ấn Độ. Hiện vẫn còn ít nhất 100 người khác mất tích.
Cảnh sát Ấn Độ cho biết, chiếc phà hai tầng chở khoảng 350 hành khách đã gặp bão và bị gãy làm đôi ở sông Brahmaputra khi đang trên hải trình từ Dhubri tới huyện Fakirganjan. Brahmaputra là con sông rộng nhất ở châu Á, cách thủ phủ bang Assam của Ấn Độ 300km và gần biên giới với Bangladesh.

Theo Cảnh sát trưởng bang Assam, J. N. Choudhury: “Ước tính có khoảng 150 người đã được cứu thoát hoặc bơi vào bờ an toàn". Hiện vẫn còn 100 người mất tích.

Xác chiếc phà được trục vớt hôm 1.5. Ảnh: AP

Hiện lực lượng cứu hộ và thợ lặn vẫn đang tiếp tục lùng sục quanh khu vực chiếc phà gặp nạn để tìm kiếm những người sống sót giữa những mảnh vỡ của chiếc phà đang trôi nổi trên mặt sông. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm cứu nạn đang gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết xấu và nước sông chảy xiết.

Hôm 1.5, quân đội và đội phản ứng thảm hoạ của Ấn Độ đã sử dụng 2 tàu kéo đưa xác phà gặp nạn ra khỏi sông. Nguyên nhân tai nạn ban đầu được xác định do phà chở quá tải.

Hasnat Ali, một hành khách may mắn sống sót sau vụ tai nạn kể lại trên truyền hình địa phương rằng, anh và nhiều người khác đang ở trên nóc phà thì bị hất xuống sông khi chiếc phà đi trong cơn bão, anh đã cố bơi vào bờ trước khi chiếc phà bị vỡ thành nhiều mảnh. Nhưng có khoảng 200 người bị nhồi nhét cùng hàng hoá trên phà. Một hành khách khác nói với kênh truyền hình New Delhi rằng, chiếc phà không được trang bị bất kỳ áo phao hay xuồng cứu sinh nào.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã gọi đây là "một thảm kịch", đồng thời cho biết ông rất "sốc và đau buồn" khi nghe tin về vụ tai nạn.

Phà là một trong những phương tiện giao thông phổ biến tại các hòn đảo nhỏ và những ngôi làng dọc bờ sông ở Ấn Độ. Nhưng hầu hết các phương tiện này đều thường xuyên chở quá tải và không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.

Hồi tháng 10.2010, ít nhất 79 tín đồ Hồi giáo thiệt mạng khi một chiếc phà chở 150 người bị chìm ở bang Tây Bengal, Ấn Độ.

THUÝ TRINH

Theo AP