BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ quyết truy tìm kẻ chủ mưu vụ đánh bom xe ngoại giao Israel

Cập nhật ngày: 14/02/2012 - 01:24

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ đánh bom

Phát biểu hôm 14.2, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Palaniappan Chidambaram khẳng định, đây là một vụ tấn công khủng bố do một sát thủ rất chuyên nghiệp thực hiện. Israel tố cáo Iran đứng sau vụ tấn công nhằm “báo thù” việc Israel chủ mưu ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran. Tuy nhiên, Bộ trưởng Chidambaram từ chối bình luận. Ông chỉ tuyên bố, New Delhi cực lực lên án vụ tấn công này. Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Chidambaram nhấn mạnh, chính phủ Ấn Độ quyết tâm tìm cho bằng được kẻ chủ mưu nhằm bảo vệ hình ảnh của đất nước cũng như bảo đảm sự an toàn cho các nhà ngoại giao.

Israel đã cử các chuyên gia pháp y đến Ấn Độ để phối hợp với nhà chức trách địa phương tiến hành thu thập bằng chứng, tiến hành điều tra. Hiện nhà chức trách đang xem lại camera an ninh ở khu vực xảy ra vụ đánh bom để xác định nguồn gốc chiếc xe mô-tô và hung thủ. Phía Israel tin rằng, vụ đánh bom ở New Delhi liên quan đến âm mưu đánh bom sứ quán Israel tại Tbilisi và có thể sẽ còn diễn ra ở nhiều quốc gia khác.

Trong khi đó, Iran bác bỏ tố cáo tấn công nhân viên sứ quán Israel ở Ấn Độ và Gruzia, và cho đây là một hình thức “tâm lý chiến” của Israel. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast khẳng định, Tehran lên án mọi hành động khủng bố. Các nghị sĩ quốc hội Iran cho rằng, Israel đang “dọn đường” để tấn công nước này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc chính quyền Tehran đứng sau vụ tấn công này, đồng thời gọi Iran là "nước xuất khẩu khủng bố lớn nhất thế giới". Tháng trước, ông Netanyahu còn chỉ trích Iran và lực lượng du kích Hezbollah ở Li-băng đứng sau những vụ tấn công nhằm vào người Israel ở Azerbaijan, Thái Lan.

HY UYÊN

Theo AFP