BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ sẽ sớm triển khai lá chắn tên lửa ở New Delhi, Mumbai

Cập nhật ngày: 24/06/2012 - 11:47

Ngày 24.6, hãng thông tấn Tân Hoa xã cho biết, Ấn Độ sẽ sớm thực hiện giai đoạn đầu của kế hoạch phòng thủ tên lửa của nước này tại thủ đô New Delhi và thành phố Mumbai.

Theo nguồn tin trên “Lá chắn tên lửa có thể đánh chặn và phá huỷ ngay trên không trung khi phát hiện bất kỳ tên lửa đạn đạo nào xuất phát từ các nước thù địch, với tầm phóng 2.000km. Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đã chọn thủ đô New Delhi và thành phố Mumbai là nơi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa giai đoạn đầu, dựa vào mức độ nhạy cảm của hai thành phố này đối với nguy cơ bị tấn công tên lửa từ bên ngoài”.

Ấn Độ là quốc gia thứ năm trên thế giới có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo.

Ảnh: Reuters

Nguồn tin này cho biết thêm, các thành phố như Bangaluru và Chennai ở miền Nam Ấn Độ và Kolkata ở miền Đông sẽ được cân nhắc là nơi triển khai hệ thống lá chắn tên lửa trong giai đoạn hai. Trong giai đoạn hai, dự kiến tiến hành trong năm 2016, hệ thống sẽ có thể đánh chặn và phá huỷ một tên lửa có tầm bắn 5.000 km.

Đầu năm nay, Ấn Độ đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này. Trong cuộc thử nghiệm ở ngoài khơi bờ biển bang Orissa, miền Đông Ấn Độ, tên lửa đánh chặn siêu thanh đã vô hiệu hoá và phá huỷ thành công hai tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa Prithvi phiên bản cải tiến đã trở thành một mục tiêu mô phỏng trong cuộc thử nghiệm.

Giới chức Ấn Độ cho biết, nước này đã thực hiện thành công tất cả các công nghệ cần thiết cho hệ thống phòng thủ tên lửa như radar tầm xa, thiết bị theo dõi, liên kết dữ liệu thời gian thực, hệ thống kiểm soát nhiệm vụ…

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Ấn Độ được đánh giá là có thể sánh ngang với hệ thống Patriot-3 của Mỹ. Hệ thống này có thể đánh chặn tên lửa bay ở độ cao từ 80-150 km.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX)