BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu Iran bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ

Cập nhật ngày: 12/04/2013 - 09:01
HTML clipboard

Tờ Thời báo Kinh tế số ra hôm 11.4 dẫn lời các quan chức chính phủ cấp cao Ấn Độ cho biết, Ấn Độ sẽ không ngừng việc nhập khẩu dầu từ Iran bất chấp chiến dịch ngày càng quyết liệt của Mỹ, nhằm bóp nghẹt hoạt động xuất khẩu dầu mỏ mang tính sống còn của nước Cộng hoà Hồi giáo này.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tập đoàn Bảo hiểm Ấn Độ (GIC) gần đây đã đồng ý cấp bảo hiểm cho các chuyến tàu vận chuyển dầu từ Iran của Ấn Độ.

Tàu chở dầu Najm của Iran. Ảnh: Presstv

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Ranjan Mathai cũng khẳng định, New Delhi vẫn sẽ mua dầu của Iran và không tìm kiếm miễn trừ từ Washington.

Ấn Độ nằm trong số thị trường nhập khẩu năng lượng lớn của châu Á và hiện là khách hàng dầu mỏ lớn thứ hai của Iran sau Trung Quốc. Hằng năm, Iran cung cấp cho đất nước Nam Á đang phát triển chóng mặt này khoảng 12% trong tổng nhu cầu dầu mỏ của nền kinh tế, với giá trị xuất khẩu khoảng 12 tỷ đô la.

Nhà máy Lọc dầu và Hoá chất Mangalore (MRPL), tập đoàn đa ngành Essar của Ấn Độ là những khách hàng lớn của dầu thô Iran. Hiện nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á đang rất khát năng lượng này, phải vật lộn khá vất vả với vấn đề nhập khẩu từ Iran, sau khi Mỹ công bố những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các thể chế tài chính vẫn còn giao dịch với Ngân hàng Trung ương Iran.

Từ đầu năm 2012, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các biện pháp cấm vận mới nhằm vào lĩnh vực tài chính và dầu khí của Iran.

Các biện pháp trừng phạt này nhằm nghiêm cấm các nước thành viên EU mua dầu hoặc mở rộng phạm vi bảo hiểm cho các tàu chở dầu thô của Iran. Các biện pháp trừng phạt và cấm vận bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.7.2012. Tháng 10.2012, các ngoại trưởng 27 nước EU đã nhất trí đưa thêm 28 cá nhân, cùng 2 công ty của Syria, vào danh sách bị phong toả tài sản và cấm nhập cảnh vào EU, đặc biệt là các thực thể hoạt động trong ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt.

Cụ thể, EU cấm mọi giao dịch ngân hàng với Iran, kể cả vì các lý do nhân đạo. Nhiều mặt hàng của Iran cũng được đưa vào diện cấm xuất khẩu sang EU như than chì, kim loại, phần mềm công nghiệp và tàu chở dầu.

Mỹ và các đồng minh đều tin rằng Iran đang nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân, nhưng Iran bác bỏ hoàn toàn cáo buộc này.

THUÝ TRINH

Theo presstv


Liên kết hữu ích