BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa có tầm bắn 5.000km

Cập nhật ngày: 20/04/2012 - 03:26

Việc phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Agni V hôm 19.4 đã đưa Ấn Độ vào câu lạc bộ các quốc gia có tên lửa liên lục địa (ICBM). Điều đáng nói là tên lửa này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và đủ sức vươn tới hầu hết các mục tiêu trong khu vực châu Á, thậm chí là châu Âu.

Ấn Độ chính thức gia nhập CLB các quốc gia sở hữu tên lửa liên lục địa

“Nó (tên lửa) đều đã đạt được mọi yêu cầu đặt ra”, ông S P Dash – người đứng đầu nhóm thực hiện vụ thử nghiệm cho biết. “Tên lửa đã bắn trúng mục tiêu rất chính xác”. Cho đến nay, chỉ có 5 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an LHQ là Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ cùng với Israel là có tên lửa liên lục địa.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Agni-V có tầm phóng hơn 5.000 km, có thể mang đầu đạn hạt nhân nặng đến 1,5 tấn. Loại tên lửa này có chiều dài 17,5 m, dùng nhiên liệu rắn, có 3 tầng và nặng 50 tấn. Ấn Độ đã tiêu tốn 480 triệu USD để phát triển tên lửa này.

Có tin cho biết, Ấn Độ đang chuẩn bị bắt tay vào việc thiết kế và phát triển một phiên bản mới thuộc họ Agni là Agni VI. Tên lửa này có khả năng tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi lên đến 10.000 km.

Ấn Độ đang nỗ lực xây dựng quân đội. Không chỉ tự sản xuất vũ khí, Ấn Độ còn là nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới hiện nay.

TÙNG LÂM

Theo AFP