BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa đất đối không Akash

Cập nhật ngày: 26/05/2012 - 01:17

 Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc vừa đưa tin, Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đất đối không Akash (ảnh), được sản xuất nội địa, hôm 26.5.

Vụ thử được tiến hành tại Chandipur, một bãi thử ở vùng duyên hải miền Đông, cách thủ phủ Bhubaneswar của bang Orissa 230km về phía Đông bắc. Vụ thử diễn ra chỉ hai ngày sau khi nước này thử thành công một tên lửa Akash tương tự tại cùng địa điểm này.

“Vụ thử mới nhất diễn ra vào khoảng 11 giờ 15 phút sáng 26.5 từ bãi phóng tên lửa ở Chandipur và đã thành công. Tên lửa đã đánh chặn được một máy bay vận hành tự động trên Vịnh Bengal” – Tân Hoa xã dẫn một nguồn tin cho biết.

Loại tên lửa đất đối không Akash được Cục Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ và Công ty TNHH Điện tử Bharat phối hợp phát triển trong Chương trình Phát triển tên lửa chỉ đường quốc gia.

Tên lửa Akash gồm một bệ phóng, một đài chỉ huy, radar điều khiển đa dụng và một hệ thống hỗ trợ mặt đất. Tên lửa này có khả năng triển khai rất linh động, có thể được phóng đi từ các bệ phóng di động hoặc cố định. Akash có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết và có thể phá huỷ cùng lúc nhiều mục tiêu theo nhiều hướng khác nhau.

Ngoài ra, tên lửa tầm trung Akash còn có khả năng phá huỷ các mục tiêu di động như máy bay không người lái, chiến đấu cơ, tên lửa hành trình hay các tên lửa được phóng ra từ trực thăng.

Được mệnh danh là tên lửa “Patriot” của Ấn Độ, Akash sẽ phục vụ trong biên chế của Không lực Ấn Độ tới năm 2030.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX)