BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa Shaurya

Cập nhật ngày: 24/09/2011 - 12:03

Hôm 24.9, Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa Shaurya từ bãi phóng ở Orissa, miền đông Ấn Độ.

Hãng thông tấn Indo-Asian dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, tên lửa hành trình siêu âm tầm xa 600km đã được phóng vào khoảng 14 giờ 30 tại một tổ hợp nằm trong khu vực Bãi phóng hợp nhất (ITR) do Bộ Quốc phòng Ấn Độ quản lý ở Chandipur, thuộc huyện Balasore, bang Orissa.

“Vụ phóng thử tên lửa Shaurya diễn ra đúng theo dự kiến và bắn trúng mục tiêu giả định tại Vịnh Bengal” - S.P. Dash, quản lý ITR cho biết.

Shaurya là tên lửa hành trình siêu âm và có nhiều ưu thế so với tên lửa đạn đạo. Ở giai đoạn phóng đầu tiên, hai tầng đẩy sử dụng nhiên liệu rắn sẽ đẩy nó lên độ cao 40 km, với tốc độ khoảng 6 km/giây, gấp 6 lần tốc độ âm thanh, sau đó tên lửa hạ thấp độ cao và sử dụng động cơ của nó để bay tới mục tiêu. Hệ thống máy tính trang bị cho tên lửa sẽ tính toán loại trừ những sai sót trong quá trình bay để hướng dẫn tên lửa bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cao (sai số chỉ khoảng 20-30m. Ngoài ra, tên lửa này còn luôn thay đổi đường bay trên đường tới mục tiêu và lại bay với tốc độ cao nên bắn rơi nó là việc rất khó khăn.

Sau thành công của hàng loạt cuộc thử nghiệm khắt khe, tên lửa Shaurya rất có thể trở thành vũ khí chủ yếu được trang bị cho tàu ngầm hạt nhân Arihant.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX)