BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ trả đũa Mỹ vụ còng tay nữ nhân viên ngoại giao

Cập nhật ngày: 19/12/2013 - 05:45

Ngoại trưởng Ấn Độ tuyên bố sẽ có một cuộc trả đũa ngoại giao chống lại Mỹ, sau vụ Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ bị bắt tại New York vì cáo buộc gian lận thị thực, bóc lột sức lao động của người giúp việc. 

Ngày 18.12, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid tuyên bố sẽ có một cuộc trả đũa ngoại giao chống lại Mỹ sau vụ Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York, bà Devyani Khobragade (ảnh) bị bắt tại New York hôm 12.12 vì cáo buộc gian lận thị thực, bóc lột sức lao động của người giúp việc. 

Hiện, bà Khobragade đang được tại ngoại sau khi nộp số tiền bảo lãnh 250.000 USD. Dự kiến, bà sẽ phải ra hầu toà vào tháng 1.2014.

Đáp trả việc này, hôm 17.12, New Delhi đã thu hồi toàn bộ thẻ căn cước cho phép các nhân viên lãnh sự Mỹ được miễn trừ ngoại giao và nhập cảnh vào Ấn Độ, cũng như được đi lại trong nước này. Ấn Độ còn cho dỡ bỏ các rào chắn an ninh phía ngoài Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi.

Ngoài ra, New Delhi yêu cầu các nhân viên người Ấn Độ làm việc cho các quan chức lãnh sự Mỹ trên cả nước phải có hợp đồng tuyển dụng và công khai tài khoản ngân hàng.

Các biện pháp trả đũa khác bao gồm: buộc Đại sứ quán Mỹ ngừng bán tháo hàng hoá nhập khẩu như rượu, hay bán hạ giá các hàng hoá như xe hơi, tại Ấn Độ.

Các quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ cũng từ chối gặp mặt phái đoàn nghị sĩ Mỹ đến thăm, đồng thời có lệnh triệu tập Đại sứ Mỹ Nancy Powell.

Bà Devyani Khobragade, 39 tuổi, bị bắt ngay giữa nơi công cộng khi đang đưa con gái đến trường ở New York. Bà bị còng tay, buộc phải cởi quần áo để cảnh sát khám người, bị lấy mẫu ADN rồi chịu tạm giam chung với những người nghiện cho đến khi được bảo lãnh với 250.000 USD.

Tuy được tại ngoại, Khobragade vẫn phải đối mặt với mức án 15 năm tù nếu bị toà án Mỹ định tội. Vụ bắt giữ bị nhiều người Ấn Độ coi là một sự sỉ nhục lớn và dấy lên làn sóng phản đối ở nước này, đồng thời khiến quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Ấn Độ trở nên căng thẳng trong những ngày gần đây.

TÙNG LÂM

            Theo THX