BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ từ chối cắt giảm nhập khẩu dầu thô của Iran

Cập nhật ngày: 31/01/2012 - 11:29

Sau Trung Quốc, Ấn Độ tuyên bố sẽ không cắt giảm lượng nhập khẩu dầu thô của Iran, bất chấp việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực thuyết phục cộng đồng quốc tế thực thi các biện pháp cấm vận mới buộc chính quyền Tehran phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trả lời phỏng vấn của giới báo chí, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Pranab Mukherjee nhấn mạnh: “Ấn Độ rất khó đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc cắt giảm mạnh lượng nhập khẩu dầu thô từ Iran. Trên thực tế, Iran là một trong số ít những nước có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu năng lượng của các nên kinh tế mới nổi”.

Bất chấp lệnh cấm vận, các mặt hàng xa xỉ của phương Tây vẫn được tuồn vào Iran qua biên giới Iraq

Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2011, Ấn Độ và Trung Quốc là hai thị trường chiếm tỷ lệ 34% lượng dầu thô xuất khẩu của Iran – nhỉnh hơn EU một chút. Việc Ấn Độ từ chối theo Mỹ và EU được xem là một thắng lợi chính trị đối với chính quyền Tehran, tuy nhiên cho đến giờ vẫn không rõ các đối tác Trung Quốc và Ấn Độ làm cách nào để trả tiền cho phía Iran mà không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận về tài chính.

“Đó là một đòn đau (đối với lệnh cấm vận). Chỉ cần có hai quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ tuyên bố không thực thi cấm vận, điều đó cũng có nghĩa là Iran vẫn còn có đường sống, tiếp tục tồn tại bất chấp lệnh cấm vận” - David Hartwell, một chuyên gia về Trung Đông nhận định. Có khả năng để giữ hai khách hàng thân hữu này, Iran sẽ giảm giá dầu.

Trung bình mỗi ngày, Iran xuất khẩu 2,5 triệu thùng dầu thô, chiếm khoảng 3% sản lượng xuất khẩu trên toàn thế giới. Trong đó, khoảng 500.000 thùng đi EU, số còn lại đến Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ấn Độ và Trung Quốc thì đã công khai rõ quan điểm, Hàn Quốc thì “lửng lơ” không hứa chắc, Nhật Bản đang cố gắng tìm kiếm khả năng “lách” việc thực thi cấm vận.  

HY UYÊN

Theo AP


 
Liên kết hữu ích