BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ xử tử kẻ sống sót trong vụ tấn công Mumbai

Cập nhật ngày: 22/11/2012 - 05:46

Ấn Độ đã bí mật treo cổ tay súng sống sót duy nhất trong vụ tấn công khủng bố ở Mumbai năm 2008, vốn cướp đi sinh mạng của 166 người và hơn 300 người khác bị thương.

Tên khủng bố Mohammad Ajmal Kasab (ảnh), quốc tịch Pakistan, bị hành quyết  vào 7g30 sáng (giờ địa phương) 21.11 tại nhà tù Yerwada ở Pune, phía Đông nam thành phố Mumbai, đúng dịp Ấn Độ tưởng niệm các nạn nhân bị sát hại trong vụ khủng bố đẫm máu ở Mumbai 4 năm trước.

Kasab là một trong 10 tên khủng bố đã thực hiện các vụ khủng bố kéo dài gần 3 ngày. Chúng mang theo súng, lựu đạn và vũ khí tự động đến Mumbai vào ngày 26.11.2008 và nổ súng vào các khách sạn sang trọng, một trung tâm của người Do Thái, một bệnh viện và một nhà ga xe lửa chính của thành phố Mumbai. Cuộc tấn công ba ngày được truyền trực tiếp trên truyền hình và làm cả thế giới chấn động khi đó. Ấn Độ cáo buộc Laskhar e-Taiba, một tổ chức quân sự ở Pakistan, đã đạo diễn vụ tấn công. Vụ việc gây ra những rạn nứt nghiêm trọng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng Nam Á.

Trong bản cáo trạng hơn 11.000 trang, Kasab bị buộc 86 tội danh, bao gồm tội giết người và tiến hành cuộc chiến tranh chống nhà nước Ấn Độ.

Bộ trưởng nội vụ Sushil Kumar Shinde cho biết, Bộ của ông đã gửi đơn xin ân xá của Kasab lên cho Tổng thống Mukherjee ngày 16.10 nhưng lá đơn đã bị bác hôm 5.11. "Sau đó chúng tôi quyết định xử tử bằng phương pháp treo cổ vào 7 giờ 30 sáng 21.11. Tiến trình đã được hoàn tất" - ông Shinde nói.

Theo Thống đốc bang Maharashtra, ông Prithviraj Chavan, miền Tây Ấn Độ cho biết, thi thể của kẻ khủng bố người Pakistan đã được chôn cất vào lúc 9 giờ 30 phút. “Chúng tôi đã thông báo cho Pakistan về việc này nhưng không nhận được phản hồi. Nếu Pakistan có bất cứ yêu cầu nào về việc lấy lại xác Ajmal Kasab, chúng tôi cũng sẽ không đáp ứng” - ông Prithviraj Chavan nói. Trước đó, Bộ trưởng Bộ an ninh Nội địa Ấn Độ cho biết, cơ quan này đã thông báo cho Pakistan về quyết định treo cổ tay súng này, nhưng phía Pakistan không có bất cứ phản ứng nào.

Đây là lần đầu tiên một vụ hành quyết được tiến hành ở Ấn Độ kể từ năm 2004. Rất đông dân chúng đã tràn ra các con đường ở thành phố Mumbai và các thành phố khác để ăn mừng ngay khi nghe thông tin về vụ hành quyết, tuy nhiên, thông tin này lại khiến các nhóm phiến quân ở Pakistan cũng như dân chúng tại quê nhà Faridkot của Kasab nổi giận.

Tại Pakistan, một thủ lĩnh nhóm vũ trang Lashkar-e-Taiba gọi Kasab là người hùng và khẳng định, “được hy sinh như Kasab là niềm mơ ước của mỗi chiến binh”.

Trong khi lực lượng Taliban ở Pakistan cho biết, họ bị sốc khi hay tin Kasab bị treo cổ.

THUÝ TRINH

Theo Reuters