BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ẩn hoạ từ những đồ dùng bán trên vỉa hè

Cập nhật ngày: 09/12/2013 - 06:17

Những con thú nhồi bông đủ kích cỡ được bày bán trên vỉa hè

(BTN) - Những năm gần đây, việc chơi thú nhồi bông trở nên thịnh hành. Người ưa chuộng loại đồ chơi này không chỉ là những em nhỏ, mà cả người lớn. Đặc biệt trong những ngày lễ, tết, sinh nhật… nhiều người mua quà tặng nhau bằng những con thú bông đáng yêu. Việc chơi thú bông là sở thích của mỗi người, nhưng để tự bảo vệ sức khoẻ của chính mình, tốt nhất nên chọn mua các con thú bông có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Dọc theo đường Cách Mạng Tháng Tám (thị xã Tây Ninh), cửa 8 chợ Long Hoa, đường Nguyễn Văn Linh (huyện Hoà Thành), những con thú bông đủ chủng loại được bày bán la liệt trên những tấm bạt mỏng. Chỉ cần chưa tới 200.000 đồng, người mua đã có thể sở hữu được con thú nhồi bông với màu sắc sặc sỡ, có kích cỡ bằng một người ôm. Do đó, thay vì mua những con thú nhồi bông chính hãng đắt tiền, thì nhiều người đã chọn mua loại giá rẻ để sử dụng.

Em Nguyễn Thị Trúc Lê ở thị xã Tây Ninh cho biết, sau khi được tặng thú nhồi bông, qua thời gian ngắn sử dụng em thấy cảm giác bị ngứa, nổi mẩn đỏ… Sau khi đi khám, Lê mới biết mình bị dị ứng do lông thú nhồi bông.

Bác sĩ Đỗ Hồng Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, thú nhồi bông là hàng gia công không theo tiêu chuẩn chất lượng, bên trong nhồi nhét vải vụn đủ loại chưa được xử lý hợp chất công nghiệp nên rất độc hại, có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của con người, đặc biệt là da của em bé. Bên cạnh đó, thú nhồi bông được bán ở lòng, lề đường có nhiều bụi bám vào gây tổn hại đến đường hô hấp. Đối với trẻ em, những sợi tơ dệt cẩu thả, dễ rơi rớt khiến trẻ hít vào mũi, có nguy cơ dẫn đến nghẽn đường thở, lâu dài sẽ dẫn đến bệnh phổi. Đã có nhiều trẻ bị dị ứng và nghẹt thở do chơi thú nhồi bông. Đệm mút hay vải cũ còn là nơi “làm tổ” của nhiều loại vi khuẩn.

Bác sĩ Sơn đưa ra khuyến cáo với người sử dụng: Đối với thú nhồi bông, khi mua về nên giặt và phơi nắng trước khi sử dụng. Nếu cần, có thể nhúng qua nước sôi để giết chết các vi khuẩn và ký sinh trùng khác. Không nên để thú bông lên giường ngủ. Để bảo vệ sức khoẻ của người thân và gia đình, mọi người nên chọn mua những con thú nhồi bông có nguồn gốc rõ ràng, cơ sở sản xuất có thương hiệu, đặc biệt cần cảnh giác với những thú nhồi bông bán ở lề đường, dù có là “hàng chuẩn” chăng nữa thì qua gió mưa ẩm ướt và bụi bẩn hằng ngày, chắc chắn thú nhồi bông sẽ là nơi ẩn nấp của vô số vi trùng độc hại.

Chăn gối siêu rẻ vỉa hè luôn đông khách tìm mua...

Cần cảnh giác kế đến là chăn, drap, gối và đệm mút được bán với giá rẻ đến bất ngờ. Một chiếc gối với giá chỉ 30.000 đồng, loại may cầu kỳ hơn là 45.000 đồng. Hoặc một bộ drap kèm hai chiếc gối cũng chỉ 150.000 đồng. Chăn bông một lớp giá 200.000 đồng.

Như vậy, chỉ cần bỏ ra gần 700.000 đồng (giá chưa mặc cả) thì đã có được một bộ gồm drap phủ bông, chăn bông, 2 gối thường và 1 gối ôm. Trong khi với một bộ chăn drap như vậy, nếu là hàng chính hãng giá sẽ lên tới hơn 3 triệu đồng.

Với mẫu mã, màu sắc ưa nhìn nên độ thu hút khách hàng của loại hàng này khá cao. Tuy nhiên, những mặt hàng đẹp giá rẻ này thường không có nguồn gốc, nhãn mác, xuất xứ; hoặc có thì cũng là nhãn “nhái” như: Everon được in thành Eveton; Sông Hồng thành Sonhong… để đánh lừa người tiêu dùng. Chị Thuỷ ở phường 2, thị xã Tây Ninh cho biết: “Hôm trước tôi mua được bộ chăn drap giá rẻ, chỉ gần 1 triệu đồng. Mang về giặt thì mới tá hoả vì vải phai màu, mặt vải sờn, lại có mùi rất khó chịu. Đắp chưa bao lâu đã bị rách”.

Bác sĩ Đỗ Hồng Sơn cũng cho biết: Thực tế, chăn, gối, đệm làm từ bông tái sinh có chứa nhiều vi khuẩn và nhựa tái sinh cũng không thể đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của con người. Thêm vào đó các loại hàng này còn sử dụng một số hoá chất bảo quản bông vải sợi, chất chống nấm có thể gây nhiễm độc da.

Ngoài ra, đệm ép bằng xốp vừa nhanh hỏng, vừa chứa nhiều vi trùng gây bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng. Chăn, drap, gối khi mua về còn có thể giặt qua, còn đệm, do không thể giặt được nên lượng vi khuẩn gây bệnh vẫn còn trong đó, càng nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Để bảo vệ sức khoẻ, người tiêu dùng nên sử dụng các loại chăn, drap, gối, đệm chính hãng hoặc tối thiểu cũng có nguồn gốc rõ ràng, tránh tình trạng mua hàng giả, kém chất lượng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ của gia đình.

THANH NHI

 


 
Liên kết hữu ích