BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ăn nấm rừng, 3 người ngộ độc, 1 người tử vong

Cập nhật ngày: 07/06/2023 - 14:21

BTNO - Hái nấm trong rừng về ăn, 3 người trong cùng một gia đình ở huyện Tân Biên phải nhập viện do ngộ độc, 1 người tử vong.

Nấm tán trắng, loại nấm độc dễ nhầm lẫn với nấm trứng gà 

Trưa 7.6, bác sĩ Nguyễn Thái Bình- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, 3 bệnh nhân là ông C.H.H (sinh năm 1980), chị K.T.H.T (sinh năm 1979) và cháu gái C.T.C.Q (sinh năm 2006) đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh trong tình trạng còn đau bụng, nôn ói, tiêu chảy nhiều lần, mệt và khó thở. Cả 3 đều là người chung một gia đình (chồng, vợ và con gái) ngụ ấp Tân Thanh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên.

Thông tin do bệnh nhân cung cấp cung cấp, ngày 4.6, gia đình ông C.H.H tự vô rừng hái nấm không rõ loại (tương tự như nấm trứng gà, trứng ngỗng), đến chiều về chế biến cho cả 3 người cùng ăn. Sau khi ăn, cả 3 có triệu chứng đau bụng, ói, tiêu chảy nhiều lần, ông H. tự mua thuốc uống không rõ loại, đến 2 giờ 00 phút ngày 5.6, được người nhà đưa cấp cứu tại BVĐK tỉnh Tây Ninh.

Người con gái có triệu chứng nhẹ hơn nên ở nhà theo dõi. Đến 10 giờ 44 phút cùng ngày thì được người thân đưa đi khám và nhập viện tại BVĐK tỉnh trong tình trạng mệt, nôn ói, khó thở. Bác sĩ chẩn đoán 3 bệnh nhân này bị ngộ độc do nấm không rõ loại đồng thời xử trí thải độc, điều trị triệu chứng, nâng đỡ cơ thể.

Nấm mũ khía nâu xám, nấm xanh đen là các loại nấm độc rất dễ nhầm lẫn với nấm thường, dễ gây ngộ độc chết người

Đến ngày 6.6, người chồng có chuyển biến xấu, toan chuyển hoá nặng, rối loạn đông máu, tổn thương gan, thận cấp. Chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc nấm mức độ nguy kịch, được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh, nhưng đã tử vong tại bệnh viện.

Vợ và con gái ông H ngay sau đó cũng được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy do bệnh diễn tiến nặng hơn.

Bác sĩ Nguyễn Thái Bình cho biết thêm, thời tiết đang vào mùa mưa, cũng là mùa các loại nấm, trong đó có nhiều loại nấm thường mọc lẫn nấm độc, rất khó để phân biệt. Bác sĩ khuyến cáo: “Người dân không nên hái bất cứ loại nấm nào ở trên rừng về làm thức ăn, vì có nhiều trường hợp người dân đã trót ăn nhầm nấm độc và có các triệu chứng bất thường. Do việc ngộ độc nấm diễn ra rất nhanh, có thể đe dọa đến tính mạng, người bệnh cần đến đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị”.

Trao đổi với PV Báo Tây Ninh, bà Nguyễn Thị Thành- Chủ tịch UBND huyện Tân Biên cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo lãnh đạo xã Tân Bình đến thăm hỏi, chia buồn và động viên gia đình nạn nhân.

Tâm Giang