BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ăn nên làm ra nhờ cần mẫn, tiết kiệm

Cập nhật ngày: 12/06/2011 - 11:32

Khởi nghiệp từ căn nhà tôn vách đất, với 5 công ruộng cha mẹ để lại, nhờ siêng năng, cần mẫn chí thú làm ăn, nay gia đình ông đã có được một cơ ngơi kha khá. Tài sản của ông hiện có: gần 4 ha ruộng, một chiếc máy cày, hai chiếc máy gặt đập liên hợp. Thu nhập bình quân của gia đình ông mỗi năm khoảng 300 triệu đồng.

Chúng tôi đến thăm vợ chồng ông Phạm Văn Căn (sinh năm 1958) và bà Nguyễn Thị Bích, ngụ tại ấp Cẩm Long, xã Cẩm Giang (Gò Dầu) khi cả nhà họ đang tập trung xuống bến sông chuẩn bị đưa lúa về nhà. Tạm ngưng công việc ít phút, ông Căn cho biết, trước đây gia đình ông cũng gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Được cha mẹ chia cho 5 công ruộng, vợ chồng ông chịu khó lao động, siêng năng bám ruộng đồng và không ngừng học hỏi, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy mà ruộng lúa của ông luôn đạt năng suất cao.

Ông Phạm Văn Căn kéo lúa về nhà

Vừa cần cù, siêng năng lao động, vợ chồng ông vừa rất cần kiệm, biết tính toán trong cách làm ăn. Sau khi tích luỹ một ít vốn, ông Căn mua một chiếc máy suốt lúa. Ngoài suốt lúa cho ruộng nhà, ông nhận làm thuê cho nhiều người khác. Khi máy suốt lúa trở nên lỗi thời, ông bán đi, mua máy phóng lúa. Về sau, khi các cơ sở công nghiệp phát triển, thu hút nhiều lao động ở nông thôn, công lao động nông nghiệp ngày trở nên khan hiếm, cách đây 3 năm, ông Căn quyết định bán máy phóng lúa, mua máy gặt đập liên hợp với giá 185 triệu đồng và một chiếc phà chở máy qua sông rạch, giá 35 triệu đồng. “Ruộng đẻ ra ruộng”, “máy đẻ ra máy”, ông Căn mua thêm một chiếc máy cày và hơn 3 mẫu ruộng. Từ 5 công ruộng ban đầu, nay vợ chồng ông Căn đã có được 3,8 ha ruộng. Gần cuối năm 2010, ông Căn mua thêm một chiếc máy gặt đập liên hợp trị giá 500 triệu đồng.

Ông Căn cho biết, trong vòng 2 năm nay gia đình ông có thu nhập khá. Nhờ làm ruộng theo kiểu khép kín, từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch, đưa lúa về nhà đều có máy móc gia đình trợ lực nên khoản đầu vào cho sản phẩm lúa của ông thấp hơn người khác rất nhiều. Năng suất ruộng lúa cũng luôn đạt từ 7 tấn/ha. Với 3,8 ha ruộng, mỗi vụ lúa, sau khi trừ hết các chi phí gia đình ông Căn có thu nhập khoảng 60 triệu đồng, mỗi năm làm hai vụ, thu về khoảng 120 triệu đồng. Nhờ có chiếc máy cày (cũng là đầu máy kéo), ngoài  việc cày, kéo cho ruộng nhà, ông Căn còn nhận làm đất và kéo mướn cho người khác, mỗi năm mang lại khoảng 50 triệu đồng (sau khi trừ tiền xăng dầu). Khoản thu từ hai chiếc máy gặt đập liên hợp mỗi năm cũng khoảng 150 triệu đồng. 

Nhờ siêng năng lao động, lại biết sống giản dị, tiết kiệm, từ một hộ nông dân nghèo, nay gia đình ông Căn đã có cuộc sống rất ổn định, khá giả. Kinh tế phát triển, gia đình ông góp phần giải quyết việc làm cho một số lao động tại địa phương. 

TRẦN VĂN THA - DUY HUÂN