BAOTAYNINH.VN trên Google News

An Thạnh (Bến Cầu): Có một câu lạc bộ của nông dân

Cập nhật ngày: 15/12/2009 - 06:17

Trong gian nhà lợp lá, nền đất, bốn bên trống trải, thuộc địa bàn ấp Voi, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, một nhóm nông dân đang ngồi bàn bạc về việc chuẩn bị nguồn lúa giống cho vụ đông xuân sắp tới. Đó là buổi sinh hoạt của Ban điều hành Câu lạc bộ nông dân sản xuất chăn nuôi xã An Thạnh (Bến Cầu).

Ông Trần Văn Bo, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) cho biết, CLB được thành lập vào cuối tháng 3.2009, gồm có 5 tổ chuyên trách sản xuất chăn nuôi, với 37 tổ viên. Ban điều hành CLB có đủ các ban như: Ban chủ nhiệm (5 thành viên), Ban kiểm soát (5 thành viên) và Tổ tư vấn kỹ thuật (3 thành viên). Chức năng của CLB là phát động, khuyến khích nông dân tích cực thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi; giúp nông dân mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi; đoàn kết hỗ trợ nhau về vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời thông qua sinh hoạt, CLB tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến nông dân.

Từ khi thành lập đến nay CLB được Đảng uỷ, UBND xã và Hội Nông dân xã quan tâm giúp đỡ về nhiều mặt, trong đó có việc hỗ trợ vật tư để làm chỗ cho CLB sinh hoạt. Nhiều tổ viên đồng tình hưởng ứng, sẵn sàng cho mượn đất và đóng góp công sức để xây dựng chỗ làm việc. Đặc biệt là có một vị mạnh thường quân, tuy không phải là tổ viên của CLB, nhưng rất quan tâm đến CLB. Vị mạnh thường quân ấy là ông Hà Thanh Hải, có trang trại tại địa phương. Ông Hải đã ủng hộ 2,2 triệu đồng để CLB mua lá lợp nhà làm việc. Nhằm giúp cho tổ viên tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến một cách nhanh nhất, ông Hải đã trang bị cho CLB một dàn máy vi tính, có cả máy in. Ngoài ra ông còn quan hệ với ngành chức năng nối mạng Internet và nhận trả tiền thuê bao để giúp nông dân trong CLB tiếp cận thông tin qua mạng Internet. Ông còn hứa hỗ trợ kinh phí trả tiền cho người hướng dẫn sử dụng máy tính và hỗ trợ một phần chi phí cho người đi học vi tính. Để giúp nông dân tiếp cận thông tin qua báo chí, tài liệu tham khảo, vị mạnh thường quân này còn đặt mua cho CLB tờ báo Nông nghiệp Việt Nam và nhiều tài liệu viết về nông nghiệp.

Ban điều hành CLB sản xuất chăn nuôi xã An Thạnh đang họp bàn phương hướng sản xuất vụ đông xuân 2009-2010.

Bên cạnh những thuận lợi trên, CLB cũng gặp không ít khó khăn. Do mới thành lập nên ban điều hành CLB còn lúng túng trong công việc. Một số hội viên chưa đảm bảo giờ giấc, chưa tham gia sinh hoạt đầy đủ theo định kỳ (một tháng một lần). CLB hoạt động chưa thấy có hiệu quả, nên nông dân chưa mạnh dạn gia nhập vào CLB. Được mạnh thường quân hỗ trợ máy vi tính, nhưng CLB chưa tìm được người hướng dẫn, tổ viên trong CLB chưa tập trung học tập. Nên đến nay nông dân trong CLB cũng chưa ai biết sử dụng máy vi tính. Sau một thời gian nối mạng Internet, máy vi tính cũng bỏ không, mà vẫn phải trả tiền thuê bao hằng tháng, nên Ban chủ nhiệm CLB báo cáo ngành chức năng xin tạm thời ngưng hoạt động. Hiện nay máy vi tính đang nằm “trùm mền” ở nhà một tổ viên.

Từ những khó khăn trên, qua gần 8 tháng thành lập, đến nay CLB cũng chỉ mới xây dựng được chỗ làm việc tạm thời (mái lá, nền đất, chưa thấy có bàn ghế phương tiện làm việc gì cả). Ban điều hành CLB mới chỉ họp bàn những giải pháp chọn giống lúa cho vụ đông xuân 2009-2010, nhằm tăng năng suất và sản lượng cho nông dân trong CLB.

Theo ông Trần Văn Bo, để CLB hoạt động có chất lượng, hướng tới cần phải củng cố lại Ban điều hành; Ban chủ nhiệm tích cực hoạt động tạo nguồn vốn, giống cho vụ đông xuân; mời người hướng dẫn học vi tính, vận động nông dân trong CLB sắp xếp thời gian tham gia học vi tính. Trước hết nông dân phải biết truy cập Internet để kịp thời nắm bắt các thông tin, nhất là các thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.

Với vai trò lãnh đạo đoàn thể địa phương, ông Huỳnh Văn Truyện -Chủ tịch Hội Nông dân xã An Thạnh cho biết, Hội sẽ tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã và Hội Nông dân cấp trên tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho CLB nông dân sản xuất chăn nuôi của xã hoạt động. Hội Nông dân xã tham mưu và đề nghị Hội Nông dân huyện phối hợp mở các lớp tập huấn chuyên đề cho CLB, mà trước hết là mở hai lớp chuyên đề là “3 tăng, 3 giảm” và trồng rau an toàn; tiếp tục hỗ trợ báo Nông Thôn Ngày Nay (của Trung ương Hội) cho CLB.

D.H