BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ăn thua đủ với… vé số

Cập nhật ngày: 25/12/2009 - 07:36

Mua vé số là một việc bình thường đối với mọi người. Doanh thu từ vé số sẽ được quay lại đầu tư cho xây dựng quê hương, chăm lo phúc lợi xã hội. Nhiều người mua vé số xác định “trúng thì có vốn làm ăn, không trúng thì coi như góp một ít tiền xây dựng nước nhà”. Ấy cũng là sự thường và là việc có ích. Đáng nói là bên cạnh đó, có không ít người lao vào vé số “như điên” với mong muốn một phút đổi đời, biến ngay thành tỷ phú. Thế nhưng, giấc mơ “mộng nhiều hơn thực” đó không phải bao giờ cũng  trở thành hiện thực…

Hai vợ chồng ông N, nhà ở phường 1, thị xã T.N đều đi làm. Từ 3 năm trở lại đây, lãnh lương về nhà, ông N chỉ đưa cho vợ vài trăm ngàn “tượng trưng”, có tháng không đưa đồng nào. Không phải ông có phòng nhì hay mê ăn nhậu đến độ sạch túi không còn tiền đưa cho vợ, mà chỉ vì ông mê vé số. Dù chưa lần nào trúng đến giải tư, ông N vẫn quyết tâm mua và mua vé số theo kiểu “ăn thua đủ” (mà thường là ăn ít, thua nhiều). Ông sẵn sàng dốc hết tiền túi, không có tiền thì mượn bạn bè đồng nghiệp để mua. Thỉnh thoảng, ông cũng trúng được giải năm, giải sáu, nhưng số tiền trúng số không đáng gì so với số tiền ông đã bỏ ra “đầu tư”, nhưng chúng lại có tác dụng kích thích ông mua vé số “bạo” hơn nữa.

Vé số dễ mua nhưng khó trúng.

Mấy bà bán vé số cũng thường hay kể chuyện ông B, nhà ở xã Ninh Sơn, cũng là một tay “ghiền” vé số có hạng. Ai được ông B “mở hàng” vé số đều mừng húm. Vì ông thường mua hết cả tập nếu gặp số ưng ý. Mỗi lần dò số, ông lại cẩn thận ghi chép các dãy số vào quyển sổ tay, rồi tính xác suất dãy số sẽ ra vào ngày tiếp theo, để tìm số mua tiếp. Tính toán kỹ lưỡng như thế mà mãi ông vẫn chưa lần nào “vô” được lô đặc biệt. Tuy nhiên, ông vẫn luôn nuôi một niềm tin mà ông “chắc như đinh đóng cột” rằng sẽ có một ngày nào đó mình trúng độc đắc! Nhà ông có một quán cà phê, cuộc sống không đến nỗi túng thiếu, thế nhưng ông vẫn mong trúng một tập vé số độc đắc để đổi đời.

Vợ chồng anh Ph có một quán cơm nhỏ ở Tân Châu, tiền bạc được chị vợ  quản rất chặt, mỗi ngày chị chỉ đưa anh năm chục ngàn đồng dằn túi. Anh uống cà phê, thuốc lá, xã giao bạn bè luôn cố gói gọn từ 25-30 ngàn, Còn lại anh để mua vé số. Có một lần xe máy anh Ph bị bể bánh, đang dắt xe tìm chỗ vá thì được mời mua vé số, thấy tập vé số có dãy số 35 (loại 10 ngàn), dãy số mà đêm trước đã... nằm mơ thấy, anh liền dốc sạch túi để mua. Sau đó, anh điện thoại gọi vợ mang tiền ra để sửa xe.

Anh H là thợ nấu của một nhóm nấu ăn ở Thị xã, hiện đang ở nhà thuê. Vợ anh rất tiết kiệm, cố dành dụm những mong một ngày đủ tiền để cất nhà. Biết chồng “ghiền” vé số, chị quản lý tiền rất chặt, mỗi ngày chỉ đưa 20 ngàn đồng uống cà phê, ăn sáng (tiền xăng xe tính riêng). Thế nhưng, thỉnh thoảng anh vẫn mượn tiền bạn bè mua vé số, đến kỳ lãnh lương, anh “ngắt một khúc” để trả. Có lần vợ đưa 50 ngàn đi đổ xăng, nhưng anh H chỉ đổ… 15 ngàn đủ chạy về nhà, còn bao nhiêu mua vé số hết.

Từ ngày ham mê vé số, ông N quên cả việc gia đình, vợ ông đã nhiều lần cố gắng khuyên chồng nhưng không có kết quả. Đã vậy, lâu lâu ông còn lén “chôm” tiền vợ mua vé số. Từ đó, bà “cảnh giác” chồng như cảnh giác... kẻ trộm. Thế là gia đình trở nên lục đục, chỉ còn giữ được vẻ yên ấm bề ngoài.

Gia đình ông B cũng không êm ấm vì vé số. Sợ chồng có bao nhiêu tiền đem “đầu tư” vào vé số, vợ và các con ông không còn “công khai minh bạch” các khoản thu nhập từ quán cà phê, mà âm thầm “cất riêng ngoài sổ sách”.  Không khí gia đình vì thế trở nên căng thẳng, nghi kỵ lẫn nhau. Gia đình anh Ph cũng đồng cảnh ngộ. Riêng anh H thì “bi đát” hơn. Khi thấy chồng liều “ăn thua đủ” với vé số, trong khi 2 vợ chồng cứ mãi thiếu trước hụt sau, chị Th- vợ anh đã quyết định một mình khăn gói chuyển chỗ trọ. Anh H đã tìm đến năn nỉ vợ về nhưng không được. Cuộc hôn nhân của họ có nguy cơ không cứu vãn nổi.

Trúng số ai mà chẳng thích. Nhưng không phải bất cứ ai cũng được hưởng niềm vui “từ trên trời rơi xuống” ấy. Nhiều người thừa biết vậy mà vẫn “dốc hầu bao”, bất chấp hoàn cảnh riêng tư, điều kiện gia đình, bỏ cả công ăn việc làm để lao vào thú vui thử thời vận đầy tính hên xui, may rủi ấy, mới thật là đáng ngại!

Tiểu Ngô