BAOTAYNINH.VN trên Google News

An toàn lao động trong xây dựng, chuyện không thể xem thường 

Cập nhật ngày: 03/07/2020 - 20:39

BTNO - Tại nhiều công trình xây dựng ở thành phố Tây Ninh và thị xã Hòa Thành, vấn đề bảo đảm an toàn lao động dường như chưa được chủ đầu tư, nhà thầu quan tâm.

Theo Thanh tra Sở Lao động Thương binh và xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2020, đơn vị này chưa ghi nhận ca tai nạn lao động nào liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, trong năm 2019, cả tỉnh đã xảy 8 vụ tai nạn lao động liên quan đến lĩnh vực xây dựng gây thiệt hại về người và vật chất. Đây là một con số đáng báo động để ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa trong việc bảo đảm an toàn lao động tại các công trình xây dựng, nhất là việc bảo đảm an toàn cho công nhân lao động.

Theo ghi nhận tại nhiều công trình xây dựng ở thành phố Tây Ninh và thị xã Hòa Thành, vấn đề bảo đảm an toàn lao động dường như chưa được chủ đầu tư, nhà thầu quan tâm. Có chăng chỉ những công trình, những dự án lớn được chú trọng, còn lại thì bị bỏ lơ.

Tại một công trình xây dựng nhà ở trên đường CTM8 (phường 3, thành phố Tây Ninh), người đi đường giật mình chứng kiến các công nhân đi trên các giàn giáo trên tầng cao mà không hề có một biện pháp nào bảo đảm, kể cả việc đội mũ bảo hộ lao động.

Đề cập đến vấn đề này, một công nhân đang làm việc tại công trình tỏ thái độ "khó chịu" với chúng tôi rồi lặng lẽ bỏ đi,  tiếp tục phần việc của mình, mặc dù rủi ro có thể đến bất kỳ lúc nào với chính bản thân người công nhân này.

Người lao động làm việc ở trên cao nhưng không đảm an toàn lao động tại một công trình xây dựng.

Tương tự, tại một công trình xây dựng nhà dân dụng cao tầng ở phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành, “diễn viên xiếc” mà nhân vật chính là những anh thợ xây đi lại trên những tấm ván mỏng manh bắc ngang trên giàn giáo ở trên cao mà không có bất kỳ một biện pháp bảo hộ loa động nào. 

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh cho biết, thời gian qua đơn vị cùng chính quyền địa phương đã tiến hành đi thực tế kiểm tra, khi phát hiện vi phạm an toàn lao động chỉ lập biên bản nhắc nhở chủ đầu tư và chủ thầu, chưa thực hiện việc xử phạt nghiêm theo quy định.

Hiện đã vào mùa mưa bão nên công tác bảo đảm an toàn lao động là điều cần được quan tâm thường xuyên hơn. Do vậy, thời gian tới đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương chấn chỉnh triệt để việc này.

Thực tế, pháp luật đã quy định khá nghiêm ngặt về các biện pháp bảo đảm an toàn lao động tại các công trình xây dựng,  tuy nhiên việc sai phạm vẫn xảy ra. Đây là điều mà các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần phải quan tâm chấn chỉnh trong thời gian tới, bởi tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng là chuyện không thể xem thường.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích