Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

An toàn PCCC tại hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh 

Cập nhật ngày: 10/01/2022 - 00:44

BTN - Mọi người cần lắp thiết bị bảo vệ (cầu dao, aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn; không để vật dụng, hàng hoá dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao, dây dẫn điện…

Lực lượng chức năng tuyên truyền đợt cao điểm PCCC và CNCH Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Để bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở, khu dân cư, lực lượng Công an triển khai đồng bộ các giải pháp, phối hợp với các cấp, ngành tập trung tuyên truyền đến người dân, hộ gia đình nâng cao ý thức chủ động phòng cháy, chữa cháy, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra- nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Phía trước để kinh doanh, phía sau để sinh hoạt gia đình, hàng hoá lấn chiếm lối đi, không có cửa thoát hiểm dự phòng, chưa trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy… Đó là thực trạng đang diễn ra tại nhiều nơi kết hợp nhà ở và sản xuất, kinh doanh.

Trên thực tế, diện tích các cửa hàng kinh doanh kết hợp nhà ở thường không lớn, tận dụng tối đa sàn và không gian trong nhà để chứa hàng hoá. Các mặt hàng bày tràn lan, chiếm dụng cả cầu thang lên xuống. Nhiều trường hợp bố trí nơi thờ cúng chưa hợp lý, hàng hoá để cạnh bếp nấu ăn.

Hệ thống dây dẫn điện trong khu vực kinh doanh, sản xuất, kết hợp nơi ở thường không đủ điều kiện phụ tải, lắp đặt đấu nối không đúng kỹ thuật, không bảo trì thường xuyên, xuống cấp, để các chất dễ cháy như quần áo, giấy, vải, bao bì… gần ổ điện.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết, trong thời gian qua, cả nước xảy ra nhiều vụ cháy nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, đơn cử như vụ cháy hộ kết hợp kinh doanh tại phường Điện Biên, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá vào ngày 27.12.2021 làm 3 người chết.

Để bảo đảm an toàn đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, người dân không để nhiều đồ dùng, hàng hoá dễ cháy gần nơi đun nấu; không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà, trường hợp cần phải dự trữ thì chỉ dự trữ số lượng ít nhất và để ở khu vực riêng biệt; không buôn bán, tàng trữ trái phép chất dễ cháy, nổ như pháo, pháo hoa.

Ô tô, xe máy và các phương tiện, dụng cụ có chứa xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa… để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế cháy lan.

Mọi người cần lắp thiết bị bảo vệ (cầu dao, aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn; không để vật dụng, hàng hoá dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao, dây dẫn điện; không sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn vào cùng một ổ cắm; không nên sạc điện thoại, xe máy điện, xe đạp điện qua đêm; khi ra khỏi nhà hoặc khi đi ngủ phải kiểm tra việc sử dụng các nguồn lửa, nguồn nhiệt, tắt thiết bị điện khi không cần thiết.

Khi sử dụng bàn ủi, bếp điện phải có người trông coi; bố trí nơi thờ cúng hợp lý, đèn, nhang, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy và cách xa vật dễ cháy. Nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh phải tạo lối thoát thứ 2 để thoát nạn trong trường hợp khẩn cấp; không bố trí vật dụng, hàng hoá cản trở lối thoát nạn.

Trang bị bình chữa cháy xách tay, đèn pin, dây cứu người, dụng cụ phá dỡ (búa, kìm cộng lực…), để nơi dễ thấy, dễ sử dụng. Khi xảy ra cháy hãy thật bình tĩnh để xử lý tình huống, hô hoán báo động cho mọi người biết để di chuyển ra ngoài. Nếu phải thoát qua khu vực có khói lửa, phải dùng mặt nạ phòng độc hoặc khăn, vải mềm thấm nước để che mũi, miệng, cơ thể; tuyệt đối không nấp trong phòng, nhà vệ sinh; tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC và CNCH qua số 114 hoặc chính quyền, Công an xã, phường, thị trấn gần nhất.

Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, bảo đảm an toàn trong dịp tết, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm PCCC và CNCH Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, từ ngày 15.12.2021 - 14.2.2022.

Lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân, cán bộ, công nhân viên những cơ sở, địa điểm tổ chức lễ hội, nơi tập trung đông người; kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn đối với cơ sở trọng điểm có nguy hiểm về cháy, nổ cao thuộc diện quản lý; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định; tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở, thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH đối với cơ sở trọng điểm trên địa bàn quản lý; bảo đảm lực lượng, phương tiện ứng trực, sẵn sàng tham gia chữa cháy, CNCH và xử lý tình huống phức tạp về an ninh trật tự… không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, để được đón tết an lành, hạnh phúc.

Phương Thảo

Trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 18 vụ cháy, thiệt hại về tài sản khoảng 4,3 tỷ đồng. So với năm 2020, giảm 6 vụ cháy, giảm 1 người chết, thiệt hại về tài sản giảm 3,6 tỷ đồng. Địa bàn xảy ra cháy, thành thị chiếm 50%; nông thôn chiếm 44,44%; khu kinh tế chiếm 5,56%. Nhà dân xảy ra 8 vụ, cơ sở sản xuất kinh doanh 8 vụ, phương tiện giao thông 1 vụ, loại hình khác 1 vụ. Nguyên nhân các vụ cháy đã điều tra làm rõ 18/18 vụ, trong đó sự cố thiết bị điện 13 vụ; do đốt 1 vụ; do sơ suất bất cẩn trong sử dụng nguồn nhiệt, thiết bị điện, hàn cắt kim loại, xuất nhập xăng, dầu 4 vụ.