BAOTAYNINH.VN trên Google News

An toàn sinh học và phát triển sản xuất hữu cơ trong chăn nuôi gia súc, gia cầm 

Cập nhật ngày: 28/05/2024 - 11:09

BTNO - Chiều 27.5, Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh phối hợp với Hội Chăn nuôi thú y Tây Ninh và Công ty TNHH sản xuất, thương mại MEBIPHA tổ chức hội thảo chuyên đề “An toàn sinh học và phát triển sản xuất hữu cơ trong chăn nuôi gia súc, gia cầm”.

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Văn Mấy– Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 462 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong đó có 81 cơ sở chăn nuôi được cấp giấy chứng nhận VietGAHP. Toàn tỉnh có 2 huyện Dương Minh Châu và Tân Châu được chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh (ATDB) đối với bệnh cúm gia cầm và Newcastle trên gà; 71 cơ sở chăn nuôi gà, heo, bò được cấp giấy chứng nhận ATDB.

Ngoài ra, ngành Nông nghiệp tỉnh đã xây dựng 6 xã thuộc huyện Gò Dầu được chứng nhận cơ sở ATDB đối với bệnh cúm gia cầm và Newcastle trên gà; 9 xã của huyện Bến Cầu được chứng nhận cơ sở ATDB đối với bệnh lở mồm long móng trên bò. Từ đầu năm 2024 đến nay, ngành Nông nghiệp tỉnh đã cấp mới 3 giấy chứng nhận cơ sở ATDB cho 2 trang trại chăn nuôi heo và 1 trang trại chăn nuôi gà.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Bắc - Phó Văn phòng Nam Bộ - Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chia sẻ các giải pháp về xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi.

Hội thảo lần này sẽ giúp các hộ chăn nuôi tiếp cận với giải pháp chăn nuôi ATDB, tận dụng tối đa và sử dụng có hiệu quả tiềm năng về phụ phẩm nông nghiệp, chất thải chăn nuôi để phát triển chăn nuôi theo hướng kinh tế tuần hoàn, chăn nuôi hữu cơ. Đây cũng là một trong những xu hướng phát triển nông nghiệp bền vững, giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Văn Bắc- Phó trưởng Văn phòng Thường trực tại Nam bộ, Trung tâm Khuyến nông quốc gia chia sẻ các giải pháp về xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi; Thạc sĩ Nguyễn Văn Ngà- cố vấn nông nghiệp Công ty TNHH sản xuất, thương mại MEBIPHA chia sẻ về các biện pháp thực hiện an toàn sinh học trong chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Minh Dương