BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn tượng với King Kong bằng rơm, cỏ tranh 

Cập nhật ngày: 25/02/2024 - 10:38

BTN - Chỉ với những vật liệu mộc mạc như rơm và cỏ tranh, hai chàng trai Tây Ninh chưa từng được đào tạo qua trường lớp về mỹ thuật, tạo hình vẫn có thể sáng tạo ra mô hình King Kong đầy nghệ thuật.

Đông đảo du khách đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm cùng chú King Kong “có một không hai” ở Tây Ninh.

Mô hình King Kong cao 6m, đặt tại Lữ Quán Village nằm dưới núi Bà Đen đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Đây là sản phẩm của cặp anh em sinh đôi Lê Ngọc Dư và Lê Minh Hải (ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu).

Chàng trai Lê Ngọc Dư với tài khoản Facebook “Chú Cuội” vốn nổi tiếng với kênh TikTok Chú Cuội DIY với gần 500 ngàn lượt follow và gần 10 triệu lượt yêu thích tài năng qua việc chế tác các đồ chơi, đồ trang trí thủ công ấn tượng. Vốn dĩ khéo tay, có trí sáng tạo, những tác phẩm nghệ thuật trước đây của anh chủ yếu là đồ mỹ nghệ có kích thước nhỏ xinh, vừa vặn trang trí trong gia đình. Đây là lần đầu tiên anh chàng thử thách với mô hình kích thước lớn, được trưng bày ngoài trời.

Phần khung King Kong trước khi được bện cỏ tranh và rơm.

“Mình thường xuyên đến khu vực chân núi Bà Đen để tìm nguyên liệu làm các sản phẩm mỹ nghệ, và làm quen với anh Duy- chủ của Lữ Quán Village. Qua những lần trò chuyện, hai anh em có cùng ý tưởng trong việc tạo dựng một mô hình nhằm tạo nét đặc trưng của Lữ Quán và của Tây Ninh, thu hút đông đảo mọi người trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh” - Ngọc Dư chia sẻ.

Sau khi thống nhất, Ngọc Dư quyết định tạo dựng một chú King Kong ngay dưới chân núi Bà Đen. Để có thể tạo nên một chú King Kong khổng lồ, Ngọc Dư cần có sự hỗ trợ đắc lực từ phía anh trai song sinh Lê Minh Hải. Tuy trước đây, hai anh em làm nghề tóc, chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực tạo hình mỹ thuật, nhưng bằng sự mày mò, học hỏi và có sẵn sự khéo tay, hai anh em Lê Ngọc Dư và Lê Minh Hải đã tạo nên chú King Kong sau hai tháng ròng rã.

“Anh trai mình làm tóc ở Thành phố Hồ Chí Minh, do đó, để hỗ trợ mình, anh phải đi lại rất nhiều. Nhờ anh phác hoạ, ra tỷ lệ King Kong từ bản vẽ đến thực tế mà mình mới có thể tạo hình theo kích thước cân đối, phù hợp”- Ngọc Dư nói.

Nét mặt có hồn của King Kong được tạo nên từ những lọn rơm.

Anh em Minh Hải và Ngọc Dư đang “đắp thịt” cho bàn chân của King Kong.

Nhìn bề ngoài, mô hình King Kong có vẻ đơn giản như đắp cỏ tranh lợp mái nhà, nhưng thực ra rất tốn công và phức tạp. Để King Kong có dáng vẻ chắc chắn, hai anh em Lê Ngọc Dư và Lê Minh Hải tạo trước khung sườn bằng cây, sau đó cố định lại với khung sắt. Sau cùng là đắp cỏ tranh và rơm lên trên.

Đây cũng là công đoạn tốn nhiều thời gian, công sức nhất. Rơm được bện để làm những chi tiết như cơ ngực, bàn tay, bàn chân, nét mặt. Cỏ tranh được dùng làm thành bộ lông của King Kong.

Có những ngày, vừa đắp cỏ vào, anh Dư lại tháo ra vì chưa vừa ý, bởi cỏ tranh dài quá, không tạo được phần cơ đùi, cơ ngực, hay phần mông to quá, cũng không chân thật… Chỉnh sửa cân đối, anh Dư và hơn 10 người hỗ trợ đã sử dụng hơn 150 bó cỏ tranh và 30 bó rơm để tạo hình cho con vật khổng lồ này.

“Điểm kỳ công chính những khớp nối của King Kong, như cỏ tranh ở khuỷu tay phải được cắt ngắn, uốn và đắp một cách tỉ mỉ, từng miếng nhỏ mới tạo sự sống động. Khó nhất phải kể đến cơ mặt của con vật, những đường nét phải làm sao cho vừa có sự mạnh mẽ nhưng vẫn tạo được chất hiền hoà, thiện cảm”- anh Dư cho biết thêm. 

Hoàn thành những khâu cuối cùng.

King Kong bằng rơm và cỏ tranh ngay khi chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội đã gây ấn tượng với cộng đồng. Nhiều người tò mò, tìm đến tận nơi để có được bức ảnh check-in cùng tác phẩm này.

Anh Nguyễn Thanh Tú (ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh) bày tỏ: “Mô hình này rất hài hoà với khung cảnh thiên nhiên ở nơi đây, nhất là khi được tạo thành từ rơm, cỏ tranh thường thấy ở đồng quê. Mình cảm thấy tự hào khi người Tây Ninh có thể làm được những tác phẩm nghệ thuật đầy tính sáng tạo và thẩm mỹ thế này”.

Chia sẻ về dự định sắp tới của bản thân, Ngọc Dư cho biết, anh đang ấp ủ việc mở những buổi workshop chia sẻ cách làm những món đồ thủ công từ những nguyên vật liệu gần gũi, thường ngày, để có thể lan toả tinh thần sáng tạo đến với các bạn trẻ.

“Lữ Quán và mình sẽ tổ chức những buổi workshop chế tạo sản phẩm mỹ nghệ do mình sáng tạo ra. Đó sẽ là những mẫu đồ chơi, trang trí nhỏ xinh ai cũng có thể làm được trong thời gian ngắn với nguyên liệu như tre, gáo dừa, cây mì…

Bọn mình mong muốn có thể tạo thêm sân chơi cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ đam mê sáng tạo, nghệ thuật. Và hy vọng những du khách đi tour đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lữ Quán cũng có thể tham gia để làm phong phú hơn chương trình tour của họ, tạo nét mới lạ trong dịch vụ du lịch” - Ngọc Dư bộc bạch.

Ngọc Diêu - Hoà Khang