Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn tượng vườn nhãn cổ Giồng Nhãn

Cập nhật ngày: 01/05/2015 - 12:00
Một trong những vườn nhãn cổ Bạc Liêu tại xã Hiệp Thành.

Nhãn cổ ở đây có tên khoa học là Dimocarpus Longan Lour, họ Bồ Hòn (Sapindaceae), người dân địa phương quen gọi là long nhãn, một loại nhãn trái to, cơm dầy, mộng nước, thơm ngon và ngọt thanh tao.

Được biết giống nhãn này do các bậc tiền nhân đã sang tận Trung Quốc lấy giống về trồng và cùng nhau gìn giữ, phát triển, nhưng cũng có lúc thăng trầm do phải cạnh tranh với các giống nhãn mới.

Cây nhãn cổ 6 nhánh tại quán Yến Nhi, Khu ẩm thực.

Khu du lịch Giồng Nhãn hiện chạy dài 11 km, nằm trên 2 xã Hiệp Thành và Vĩnh Thạnh Đông. Qua tổng kết và đánh giá, vườn nhãn Bạc Liêu hiện do 44 hộ dân chăm sóc, trải dài trên ba khu vực: Khu vực ẩm thực; Khu vực cây xoài cổ và Khu vực Chùa Xiêm Cán, tổng cộng có 1.038 cây với diện tích trồng trên 60.000m2. Trong đó có 830 cây trên 100 năm, số còn lại từ 70 – 100 năm.

Những gốc nhãn cổ trăm năm.

Nhằm bảo tồn nhãn cổ, các ngành chức năng hiện đã cùng với nhà vườn rà soát lại số lượng cây và đưa vào danh mục quản lý, chăm sóc, vừa để phục vụ cho du lịch.

Chính quyền tỉnh Bạc Liêu đã đầu tư kéo điện lưới quốc gia và trải nhựa con đường đi ngang qua các vườn nhãn, đồng thời giao cho các ngành chức năng phối hợp cùng ngành du lịch lập dự án phát triển du lịch sinh thái và văn hoá khu Giồng Nhãn.

Cây nhãn cổ lớn hơn tuổi một đời người.

Tham quan vườn nhãn, du khách như bị choáng ngộp vì cây nào cũng tán nhánh sum suê, thân hình gân guốc, vặn vẹo, dáng thế hùng kỳ, sống động giống như một tác phẩm Bonsai tuyệt kỹ. Ấn tượng nhất là cây nhãn 6 nhánh, bề thế tại vườn nhãn Yến Nhi, mỗi năm vẫn cho thu hoạch hàng trăm ký trái.

Cây xoài 300 tuổi tại Khu du lịch Giồng Nhãn Bạc Liêu.

Tại Khu du lịch Giồng nhãn Bạc Liêu còn có một cây xoài cổ 300 năm toạ lạc tại ấp Vĩnh Tây B, xã Vĩnh Trạch Đông cũng rất ấn tượng, thu hút khách du lịch đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Theo danviet