Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh chàng có thể nhớ mọi chuyện xảy ra trong 10 năm

Cập nhật ngày: 26/09/2012 - 04:41

Aurelien Hayman, 20 tuổi, đến từ Anh, là một trong số rất ít những người trên thế giới sở hữu trí nhớ siêu hạng, hay còn gọi là hội chứng “siêu trí nhớ”. Cậu là một trong số 20 người trên thế giới mắc chứng này và là người duy nhất tại Anh. Có thể chọn ra bất cứ ngày nào trong năm kể từ khi anh chàng bắt đầu là một thiếu niên và cậu ấy có thể kể ra chính xác từng chi tiết một của ngày hôm đó, giống như nó mới xảy ra cách đây vài phút, từ nội dung cuộc đối thoại của ngày hôm đó cho tới chương trình TV, hay thậm chí là bài hát anh ấy nghe đều được gợi lên trong trí nhớ đáng kinh ngạc của Aurelien – trong khi phần lớn trong chúng ta chỉ có thể nhớ được không quá 11 sự kiện trong từng năm cuộc đời.

Ví dụ như chọn ngày 1.10.2006, Aurelien nhớ hôm đó là một ngày chủ nhật trời nhiều mây, cậu ấy nghe bài “When you were young” của The Killers, và có rủ một cô bạn gái đi chơi nhưng bị từ chối. Không chỉ vậy, quay lại ngày thứ bảy trước đó, anh chàng còn nhớ mình mặc chiếc áo t-shirt màu xanh và bắt gặp cô nàng, sẽ cự tuyệt cậu vào ngày chủ nhật, ở trung tâm thành phố Cardiff. Còn vào ngày thứ năm thì nhà cậu bị cắt điện.

Tiến sĩ Giuliana Mazzoni, trưởng khoa Tâm lý học Đại học Hull, người từng làm một loạt các thử nghiệm với Aurelien, cho biết: “Chúng tôi rất bất ngờ khi chứng kiến khả năng ghi nhớ thông tin của cậu ấy, từ những chi tiết nhỏ ở bất cứ đâu cậu ấy gặp phải. Khi chúng tôi kiểm tra thông tin liên quan đến ngày tháng, thời tiết trên TV mà cậu ấy bảo đã xem, thì mọi chuyện đều chính xác".

Cũng giống như bao người, Aurelien không thể nhớ chính xác mọi chuyện khi cậu còn bé, thế rồi điều kỳ diệu đã đến khi Aurelien được khoảng 11 tuổi. Cậu chia sẻ khi được 14 tuổi cậu ấy phát hiện ra rằng mình có thể nhớ rất tốt mọi chuyện xảy ra khoảng vài năm trước. Trong khi khả năng này không hề thấy ở bố, mẹ hay chị cậu.

Những tưởng rằng khả năng thiên phú này có thể giúp đỡ Aurelien rất nhiều trong các kỳ thi, thực ra không phải như vậy. Chàng sinh viên khoa Văn học Anh tại Đại học Durham này đã khẳng định lại rằng mình chẳng có một chút lợi thế nào để vượt qua các kỳ thi cả. Aurelien chia sẻ: “Trí nhớ của tôi tương đối tốt nhưng nó có tính tự truyện hơn là học thuật”.

Hầu hết mọi người trong chúng ta có thể gợi nhớ ký ức nhờ vào một vùng tiền não phải. Nhưng ở Aurelien, khả năng ghi nhớ của cậu còn được tăng cường nhờ có sự trợ giúp của phần tiền não trái, nơi ghi nhớ ngôn ngữ và vùng hậu tâm dùng để ghi nhớ hình ảnh và những câu chuyện. Và chúng hoạt động như một loại tiềm thức mà không chịu sự chi phối của Aurelien. Aurelien chia sẻ: “Nó là một chuỗi sự kiện được sắp xếp rất trình tự và ngăn nắp và giống như một chiếc tủ chứa đồ, tôi có thể gợi nhớ ra mọi chuyện giống như lấy đồ ra khỏi tủ vậy.”

TT (st)