BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh – Ecuador: Mâu thuẫn đã được giải toả?

Cập nhật ngày: 26/08/2012 - 04:48

Trong một cuộc họp báo mới đây, Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho biết, ông đã nhận được thông báo chính thức từ Bộ Ngoại giao Anh với nội dung, chính phủ nước này đã chính thức rút lại lời đe doạ xông vào toà đại sứ Ecuador ở London để bắt giữ nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, ông Julian Assange.

Cảnh sát Anh ngày đêm canh gác sứ quán Ecuador. Ảnh: CNET

Tổng thống Correa tuyên bố: “Anh đã mắc một sai lầm ngoại giao nghiêm trọng khi doạ sẽ xông vào đại sứ quán Ecuador, nhưng chúng tôi xem như sự việc không may này đã qua”. Ông cũng khẳng định, Quito sẵn sàng đối thoại với London để xử lý những bất đồng xung quanh việc Quito cấp quy chế tị nạn chính trị cho nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange

Phản ứng trước việc Ecuador cấp quy chế tị nạn chính trị cho ông Julian Assange, chính phủ Anh đã cảnh báo có thể “xông vào” sứ quán Ecuador ở London để bắt giữ ông Julian Assange, vốn đang ẩn náu ở đây để tránh bị dẫn độ sang Thuỵ Điển, nơi ông này sẽ bị thẩm tra để làm rõ cáo buộc xâm phạm tình dục. Chính phủ Ecuador đã phản ứng giận dữ và yêu cầu Anh rút lại lời đe doạ trên.

Động thái mới của London có thể hạ nhiệt căng thẳng ngoại giao với Quito, đồng thời tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán về số phận của ông Julian Assange. Tuy nhiên, hiện tại ông Assange vẫn bị kẹt trong đại sứ quán Ecuador, trong khi cảnh sát Anh đứng gác ngày đêm bên ngoài. Chính phủ Anh tuyên bố quyết tâm thực thi nghĩa vụ pháp lý là dẫn độ ông Julian Assange sang Thuỵ Điển. Ông Julian Assange lo ngại nếu bị giao nộp sang Thuỵ Điển, ông có thể bị trục xuất sang Mỹ và đối mặt với cáo trạng đăng tải các bức thư tín ngoại giao bí mật của Mỹ trên trang mạng WikiLeaks năm 2010.

Tổng thống Ecuador Correa cho biết ông đồng cảm với nỗi lo sợ bị dẫn độ của ông Assange, vì điều này có thể khiến nhà sáng lập WikiLeaks bị đẩy sang Mỹ và sẽ bị chính phủ nước này trừng phạt vì đã cho công bố các thông tin nhạy cảm.

Giới chức Mỹ mới đây khẳng định rằng, nước này chưa hề đưa ra bất kỳ truy cứu hình sự nào đối với ông Assange, tuy nhiên họ không loại trừ khả năng yêu cầu dẫn độ ông Assange từ Thuỵ Điển.

Quyết định cấp qui chế tị nạn cho ông Assange của Ecuador đã nhận được sự ủng hộ từ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), Liên minh các nước châu Mỹ (Unasur) và Liên minh Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA) trước những tuyên bố mang tính đe doạ của Anh. Ngày 24.8, Ngoại trưởng những nước thuộc Tổ chức các quốc gia Nam Mỹ cũng thông qua một nghị quyết kêu gọi Ecuador và Vương quốc Anh đối thoại để giải quyết vụ việc này.

THUÝ TRINH

(Tổng hợp)