BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh hùng LLVTND Phan Văn Điền (Mười Thương): Hai lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Cập nhật ngày: 13/10/2013 - 09:05
Dù bệnh tật nhưng chú Mười Thương vẫn luôn theo dõi báo chí, truyền hình những ngày quốc tang và luôn nhớ đến lời dạy của Đại tướng “Hãy sống xứng đáng với phẩm chất người lính Cụ Hồ trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Đại tướng và vợ chồng đồng chí  Mười Thương

 (BTN) - Hoà chung niềm tiếc thương vô hạn của cả nước tiễn đưa vị Đại tướng thiên tài Võ Nguyên Giáp, chiều 12.10 chúng tôi đến thăm nhà chiến sĩ tử tù Phan Văn Điền (Mười Thương), người ba lần ám sát Tổng thống chính quyền Sài Gòn Ngô Đình Diệm. Ông cũng là người vinh dự hai lần gặp vị Tổng tư lệnh tối cao QĐND Việt Nam- Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chú Mười Thương kể: Năm 1996, trong lần các chiến sĩ tử tù miền Nam ra Hà Nội, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cử cán bộ ra tận sân bay đón gia đình chú đến nhà riêng. Lần đầu tiên gặp Mười Thương, Đại tướng ân cần hỏi thăm người chiến sĩ tử tù về quá trình tham gia cách mạng cùng những nỗi đau thân thể vì bị đòn roi, tra tấn trong những ngày biệt giam.

Chú Mười Thương còn nhớ rõ lời dặn dò của Đại tướng trước lúc chia tay: “Thời kháng chiến, đồng chí chiến đấu dũng cảm bao nhiêu thì từ nay đến cuối đời phải phát huy hơn nữa để xứng đáng là bộ đội Cụ Hồ”.

Bức ảnh vinh dự chụp chung với Đại tướng, chú Mười Thương mang đến tiệm ảnh phóng lớn với mơ ước là tặng lại Đại tướng nếu có dịp ra Hà Nội. Rồi ngày ấy cũng đến. Nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, chú Mười Thương được tham gia cùng đoàn cán bộ ra dự lễ.

Sẵn dịp này, chú Mười Thương đến nhà riêng của Đại tướng mừng thọ 100 tuổi (năm 2010) và trao bức hình lưu niệm. Sau buổi gặp gỡ ấm áp nghĩa tình ấy, chú Mười Thương nhận được thư cảm ơn của Đại tướng. “Thật cảm động và bất ngờ khi tôi nhận được thư của Đại tướng gởi đích danh tôi ngỏ lời cảm ơn mừng thọ, tôi luôn trân trọng gìn giữ lá thư ấy, xem như kỷ vật vô cùng quý báu” - chú Mười bộc bạch.

Nằm trên giường bệnh, hay tin vị Đại tướng cả đời vì nước vì dân qua đời, lòng chú Mười Thương quặn lại, nhớ sao những cử chỉ bình dị gần gũi, ân cần hỏi han của Đại tướng đối với mình và gia đình.

Dù bệnh tật nhưng chú Mười Thương vẫn luôn theo dõi báo chí, truyền hình những ngày quốc tang và luôn nhớ đến lời dạy của Đại tướng “Hãy sống xứng đáng với phẩm chất người lính Cụ Hồ trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

GIA MINH