BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ảnh hưởng mưa trái mùa:  Cần kéo dài thời gian tưới vụ đông xuân 2008-2009

Cập nhật ngày: 24/03/2009 - 07:34
Nhân viên thuỷ nông kiểm tra kênh

Trong mùa mưa năm 2008, hồ Dầu Tiếng có lúc tích nước đạt cao trình trên 24,4 m. Đây là năm hồ Dầu Tiếng tích nước đạt cao trình cao nhất trong nhiều năm qua, cho nên lượng nước trữ trong hồ đủ để cung cấp nước tưới nông nghiệp, nước sản xuất công nghiệp và nước sinh hoạt cho năm 2009. Đến đầu tháng 3.2009- sau gần 3 tháng mở nước tưới cho vụ đông xuân, mực nước trong hồ Dầu Tiếng vẫn còn đạt cao trình trên 22,35 m- cao hơn cùng kỳ năm trước đến 0,6m.

Ông Lê Thành Công- Giám đốc Công ty TNHH một thành viên (TNHH 1 TV) Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh cho biết vụ đông xuân 2008-2009 tiến độ triển khai công tác ký hợp đồng thời điểm đầu vụ tuy có chậm hơn cùng kỳ năm trước do thời tiết diễn biến bất thường, nhưng đến gần cuối vụ tiến độ đạt nhanh hơn và đến nay số lượng hộ nông dân và tổng diện tích ký hợp đồng đã vượt cao hơn nhiều so với chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể, đến giữa tháng 3.2009, Công ty đã ký hợp đồng tưới tiêu cho hơn 31.000 hộ nông dân với tổng diện tích đăng ký được hơn 27.600 ha- tăng khoảng gần 40% so với cùng kỳ năm 2008. Đến nay, vụ đông xuân sắp sửa kết thúc, tiến độ phục vụ nước tưới được Công ty thực hiện tốt, không có xảy ra tình trạng thiếu nước tưới cục bộ và cũng không xảy ra tình trạng tranh giành nước tưới như đã từng xảy ra trong những năm trước.

Tuy nhiên vụ đông xuân năm nay nông dân lại có nỗi lo xuất phát từ những cơn mưa trái mùa. Cuối năm 2008, khi nhiều hộ nông dân vừa xuống giống vụ Đông Xuân thì gặp phải những cơn mưa trái mùa khá lớn làm nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại, nhất là những diện tích gieo trồng thuốc lá, đậu. Sau đó nông dân phá bỏ cây trồng bị hư, làm đất gieo trồng lại, do vậy diện tích này bị trễ vụ, dẫn đến thời điểm thu hoạch cũng trễ hơn. Trong khi đó, lịch mở nước tưới vụ đông xuân được Công ty TNHH 1 TV khai thác thuỷ lợi Tây Ninh và Công ty đầu mối hồ Dầu Tiếng công bố rộng rãi thời gian mở nước tưới là từ giữa tháng 12.2008 đến cuối tháng 3.2009. Theo lịch thì đến ngày 31.3 tới Công ty sẽ cắt nước trên các tuyến kênh để làm vệ sinh kịp chuẩn bị cho vụ hè thu 2009. Thường năm, việc cắt nước vào cuối tháng 3 không ảnh hưởng nhiều đến cây trồng do rất ít diện tích xuống giống và thu hoạch chậm thời vụ. Riêng năm nay tình hình lại khác, nếu vẫn đóng nước vào thời điểm cuối tháng 3 thì sẽ gây thiệt hại cho nhiều diện tích cây trồng chưa đến thời điểm thu hoạch do phải gieo trồng lại.

Ông Lê Thành Công cho biết Công ty TNHH 1 TV khai thác thuỷ lợi Tây Ninh hết sức quan tâm và tìm giải pháp giải quyết để không gây thiệt hại cho nông dân thu hoạch nông sản trễ do ảnh hưởng mưa trái mùa. Việc đóng nước sau mỗi vụ tưới để vệ sinh kênh mương là công tác tất yếu phải làm, nếu không thì vụ sau sẽ hạn chế hiệu quả tưới tiêu. Thường năm, thời gian đóng nước giữa 2 vụ đông xuân và hè thu là nửa tháng- từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4, thời điểm nhiều hộ nông dân trong vùng tưới đã xuống giống vụ hè thu, cho nên không thể lùi ngày mở nước vì chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cây trồng. Như vậy chỉ còn cách lùi ngày cắt nước thêm khoảng 1 tuần lễ- nghĩa là đến hết tuần đầu tháng 4 mới cắt nước. Điều chỉnh như thế những ruộng thu hoạch muộn vẫn còn nước tưới đến khi chuẩn bị thu hoạch, không ảnh hưởng nhiều đến năng suất và chất lượng cây trồng. Như vậy thời gian cắt nước làm vệ sinh kênh mương cũng bị rút ngắn chỉ còn khoảng 1 tuần lễ, do vậy Công ty sẽ phải huy động toàn bộ lực lượng để đảm bảo thực hiện phát cỏ, vớt rong kịp trong thời gian này.

Sơn Trần