BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh Khoa bánh tráng

Cập nhật ngày: 06/01/2010 - 08:10

Cuối tháng 12 năm 2009, anh Nguyễn Đăng Khoa, 35 tuổi, hội viên Hội LHTN Việt Nam xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành, đại diện cho thanh niên tỉnh Tây Ninh tham dự lễ trao thưởng giải thưởng Lương Định Của tại TP.Vũng Tàu. Đây là giải thưởng của Ban Bí thư T.Ư Đoàn trao tặng những thanh niên nông thôn tuổi từ 18-35 làm việc trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (nông, lâm, ngư, diêm nghiệp), có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ và xây dựng nông thôn mới, có phẩm chất đạo đức tốt, tích cực tham gia các hoạt động xã hội... được tổ chức Đoàn hoặc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giới thiệu.

Anh Khoa (ảnh) là con lớn trong một gia đình có 5 anh chị em, hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn. Cha mất, anh phải vừa học vừa làm để phụ giúp gia đình. Năm 1997 anh Khoa tham gia tổ chức Đoàn ở địa phương, được anh em ĐVTN tín nhiệm bầu làm Phó bí thư Xã đoàn- Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Long Thành Bắc. Vừa làm việc, anh vừa tận dụng thời gian rảnh để làm thêm, ban đầu chỉ làm thuê cho cơ sở mây tre xuất khẩu ở xã Long Thành Trung. Đến năm 2001, anh Khoa mạnh dạn mở cơ sở sản xuất mây tre tại nhà, đến cuối năm 2004 Hợp tác xã Mây Tre ra đời, anh Khoa được bầu làm Chủ nhiệm.

Sau một thời gian hoạt động, Hợp tác xã ngày càng mạnh. Nguyên liệu phục vụ cho sản xuất dồi dào, sản phẩm làm ra đều được tiêu thụ, chủ yếu xuất khẩu sang các nước khác, đời sống kinh tế gia đình xã viên được nâng lên rõ rệt, có những hộ vươn lên khá giả. Đến cuối năm 2005, sản xuất ngành mây tre gặp khó khăn, nguyên liệu không đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất, chính vì vậy Hợp tác xã đã tạm ngưng hoạt động ngành mây tre.

Bản thân anh Khoa và anh em xã viên trăn trở tìm hướng đi mới cho mình, cuối cùng ban chủ nhiệm đã đến xã Phước Đông, huyện Gò Dầu để học nghề sản xuất bánh tráng. Thế là Hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư máy móc, nhà xưởng, sân phơi… với tổng số tiền 450 triệu đồng.

Qua một năm hoạt động, bước đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn như: thiếu kinh nghiệm, chưa tìm được thị trường tiêu thụ, sản phẩm làm ra chưa đáp ứng nhu cầu. Qua thời gian học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm, đến nay, Hợp tác xã hoạt động khá ổn định với sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp huyện, UBND xã. Bình quân lợi nhuận mỗi năm của Hợp tác xã là 432 triệu đồng. Ngoài nguồn thu nhập của xã viên, Hợp tác xã còn tạo việc làm góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho thanh niên ở địa phương. Hiện Hợp tác xã giải quyết việc làm cho 15 thanh niên với mức thu nhập dao động từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/tháng.

Để đạt những kết quả trên, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nguyễn Đăng Khoa- tức “anh Khoa bánh tráng” luôn biết tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Hội LHTN huyện, của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, cũng như các ngành có liên quan, biết chủ động đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể hàng năm, phù hợp với tình hình thực tế, nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm để thu hút khách hàng. Anh đang ấp ủ ý định mở rộng quy mô sản xuất của Hợp tác xã, tạo việc làm nhiều hơn cho anh em xã viên cũng như thanh niên tại địa phương.

TrẦn Phong