BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh lo ngại hàng triệu bảng cứu trợ rơi vào tay phần tử cực đoan Syria

Cập nhật ngày: 06/10/2013 - 09:31
William Shawcross, Chủ tịch Uỷ ban từ thiện cảnh báo, hàng triệu bảng tiền quyên góp giúp những người tỵ nạn Syria sẽ lọt vào tay các nhóm Hồi giáo cực đoan tại đất nước này.

Ông Shawcross cũng cho biết, tình trạng đất nước đang bị xâu xé bởi chiến tranh khiến việc đưa số tiền này đến với người tỵ nạn gặp nhiều khó khăn, hay thậm chí là không thể đến được.

Những đứa trẻ Syria tạm trú trong một căn lều tạm của LHQ. Ảnh: PressTV

“Một trong số những đồng tiền này sẽ vô tình được đưa đến các nhóm phiến quân… Thật khó cho các tổ chức để xác minh được việc này”- ông Shawcross nói.

Theo các báo cáo, Uỷ ban quản lý thảm hoạ khẩn cấp, đại diện cho các quỹ từ thiện lớn của Anh bao gồm Oxfam và Hội Chữ thập đỏ Anh, đã đưa đến Syria hơn 20 triệu bảng kể từ khi cuộc khủng hoảng bùng phát tại nước này.

Tuy nhiên, uỷ ban này cho biết, họ không đảm bảo chính xác nơi cuối cùng nhận số tiền này sau khi nó đến Syria, đồng thời bày tỏ quan ngại về việc này.

Trong khi đó, Peter Clarke, một cựu chỉ huy lực lượng chống khủng bố thuộc Cảnh sát thủ đô Damascus, cho rằng, có khả năng các nhóm phiến quân thiết lập hội cứu tế giả mạo trong nước để chi cho hoạt động chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo thống kê của LHQ, hơn 100.000 người đã thiệt mạng và khoảng 7,8 triệu người khác bị mất nhà cửa kể từ khi bạo lực bùng phát tại Syria.

THUÝ TRINH

Theo PressTV