BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh nông dân mê hoạt động Đoàn, Hội

Cập nhật ngày: 13/01/2011 - 10:57

Anh Ngô Văn Song, ngụ ấp Phước Tân I, xã Phan,  huyện Dương Minh Châu là một nông dân chính hiệu. Hằng năm, anh Song có nguồn thu nhập trên trăm triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, anh Song còn là một cánh tay đắc lực trong các hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương.

Xuất thân trong một gia đình nông dân chuyên nghề trồng hàng bông, anh Song từ khi còn rất nhỏ đã biết ra đồng phụ giúp gia đình như kéo dây tưới, làm cỏ ruộng. Một biến cố xảy ra, cha anh bị tai nạn trên đường đi làm về và không thể làm được gì nữa. Gánh nặng gia đình bắt đầu đè nặng lên vai đứa con trai lớn là anh Song khi đó mới hơn 10 tuổi. Thế là anh phải nghỉ học giữa chừng khi còn đang học ở bậc tiểu học. Anh bắt đầu với những công việc nhỏ rồi dần dần gánh vác luôn chuyện gia đình. Là một thanh niên hiền lành, anh Song rất thích tham gia công tác Đoàn, Hội ở địa phương. Không chỉ thế, anh còn vận động nhiều thanh niên trong xóm tham gia hoạt động phong trào. Từ năm 2002, khi mới 20 tuổi và cho đến nay, anh Song luôn được thanh niên ở địa phương tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Uỷ ban Hội LHTN xã Phan. Anh Song cũng là một cổ động viên trung thành cho các phong trào thể thao, văn nghệ ở xã. “Vì tham gia cho vui chứ không thể hát hò hay thể thao gì được”, anh cười hiền cho biết. 

Anh Song bên rẫy bắp sắp đến kỳ thu hoạch

Khi tham gia các phong trào thanh niên ở địa phương, anh Song thường xuyên tiếp xúc với nhiều người đồng trang lứa và bắt đầu học hỏi được những tư duy làm ăn mới. Nhận thấy việc trồng hàng bông của gia đình tuy không quá vất vả nhưng lại khá bấp bênh ở khâu đầu ra. Thế là anh Song quyết định chuyển đổi sang trồng bắp ăn trái. Từ khoảng 6 năm nay, với 7 công đất ruộng trồng bắp 4 vụ/năm, anh Song đã thu lời trên trăm triệu đồng mỗi năm, bình quân mỗi vụ bắp anh lời gần 40 triệu đồng. Bên cạnh đó còn có khoản thu nhập từ hơn mẫu mì và mía. Với những nguồn thu ổn định này, kinh tế gia đình anh Song có phần ổn định hơn rất nhiều. Đó là nhờ ở sự cần mẫn của vợ chồng anh Song. Vợ chồng anh Song suốt ngày ở ngoài đồng: sáng thì làm cỏ, chăm sóc mì, mía, chiều về nhà lại chăm sóc ruộng bắp. Anh Song cho biết: “Hiện tại giá nhân công rất đắt, tôi có thể tự làm, không cần phải mướn người. Tuy công việc nhiều và vất vả nhưng tôi thấy vui khi cây trồng cho năng suất cao”.

Anh Song cho biết, kinh nghiệm làm nông của mình được tích luỹ qua năm tháng, cũng như thường xuyên trao đổi với bạn bè. Anh cũng được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, hội thảo về nông nghiệp do Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân tổ chức tại địa phương. Như trong việc trồng bắp, anh Song cho biết anh thường chọn những giống bắp có sẵn trên thị trường là bắp nếp, và cũng thường xuyên thay đổi giống bắp khi thấy đất không thích hợp. Trong kỹ thuật chăm sóc cũng không quá phức tạp, chỉ cần thường xuyên tưới nước, bón phân đầy đủ. Anh Song cũng cho biết từ khi trồng bắp anh chưa bị lỗ vốn lần nào. Dù bận rộn với công việc đồng áng nhưng anh sẵn sàng nhín chút thời gian để tham gia các phong trào của thanh niên ở xã. Với anh: “khi tham gia các phong trào ở địa phương giúp cho tôi cảm thấy thoải mái hơn, khuây khoả đầu óc sau những giờ làm việc ngoài đồng vất vả”.

NGÔ TUYẾT