BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh: Ông Johnson rút khỏi cuộc đua, lộ diện người có thể trở thành thủ tướng tiếp theo 

Cập nhật ngày: 24/10/2022 - 10:06

Cựu Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào vị trí thủ tướng Anh vì cho rằng đất nước cần sự thống nhất, mở đường cho khả năng cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trở thành thủ tướng tiếp theo.

Ngày 23-10, cựu Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào ghế thủ tướng Anh, mở đường cho việc cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trở thành thủ tướng tiếp theo của nước này, theo hãng tin Reuters.

Ông Johnson đã gấp rút quay trở lại Anh sau kỳ nghỉ ở Caribe để tranh thủ sự ủng hộ của 100 nhà lập pháp cho cuộc bỏ phiếu thay thế bà Liz Truss.

Tuy nhiên, trong phát biểu ngày 23-10, cựu Thủ tướng cho biết ông sẽ không tham gia tranh cử vì đã không thuyết phục được 2 ứng viên còn lại là ông Sunak và bà Penny Mordaunt cùng làm việc với ông “vì lợi ích quốc gia” mặc dù ông đã có được sự ủng hộ của 102 nhà lập pháp.

Ông Boris Johnson (trái) và ông Rishi Sunak (giữa) ở dinh Thủ tướng Anh, số 10 Phố Downing, thủ đô London (Anh) ngày 7-6. Ảnh: REUTERS

Ông Johnson nói: “Thế nên tốt nhất là tôi nên rút khỏi cuộc đua và ủng hộ người chiến thắng”.

“Tôi tin rằng tôi có nhiều điều để làm cho nước Anh nhưng tôi e rằng lúc này là không phải là thời điểm thích hợp” - ông nói thêm.

Tuyên bố của ông Johnson có thể sẽ mở đường ông Sunak trở thành thủ tướng tiếp theo.

Trong khi đó, ngày 23-10 ông Sunak chia sẻ trên Twitter rằng ông sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh. Ông viết: “Anh là một đất nước tuyệt vời nhưng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc. Đó là lý do tại sao tôi sẽ trở thành lãnh đạo của đảng Bảo thủ và là thủ tướng tiếp theo của nước Anh”.

Thủ tướng mới sẽ được bổ nhiệm vào ngày 24-10 nếu chỉ có một ứng cử viên đạt được sự ủng hộ của 100 thành viên Quốc hội. Nếu hai ứng viên vượt qua ngưỡng này, họ sẽ tiến tới cuộc bỏ phiếu của các thành viên đảng Bảo thủ và người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 28-10.

Theo kênh BBC, tính đến nay, ông Sunak đã có sự ủng hộ của gần 150 nhà lập pháp.

Nguồn PLO