BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới có khả năng kháng miễn dịch đáng lo ngại 

Cập nhật ngày: 16/02/2021 - 22:02

Các chuyên gia đã phát hiện một chủng SARS-CoV-2 mới mang nhiều đặc điểm khác với một loạt đột biến đáng lo ngại trước đó đã được phát hiện ở Anh.

Biến thể virus SARS-CoV-2 mới đã xuất hiện ở 10 quốc gia. Ảnh: Reuters

Theo trang The Guardian (Anh), các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh đã phát hiện biến thể virus SARS-CoV-2 mới có tên gọi B1525. Họ cho biết biến chủng này đã xuất hiện ở 10 quốc gia bao gồm Đan Mạch, Mỹ và Australia.

Các nhà khoa học cũng tiết lộ chuỗi lây nhiễm biến chủng B1525 sớm nhất được ghi nhận từ tháng 12/2020 tại Nigeria và Anh. Ít nhất 32 người Anh đã nhiễm biến chủng B1525.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết bộ gien của biến thể này có những điểm tương đồng với bộ gien của biến thể Kent, B117. Bên cạnh đó, B1525 cũng có một số đột biến khiến các nhà nghiên cứu lo ngại, bao gồm đột biến E484K ở gai protein - một loại protein được tìm thấy ở bên ngoài virrus đóng vai trò vai trò quan trọng trong việc giúp virus xâm nhập vào tế bào.

Đột biến E484K cũng tồn tại trong các biến thể xuất hiện ở Nam Phi và Brazil. Nó giúp virus có thể lẩn trốn tốt hơn các kháng thể trung hòa do cơ thể sản xuất.

Tiến sĩ Simon Clarke, Phó Giáo sư vi sinh vật học tế bào tại Đại học Reading, cho biết dù vẫn chưa rõ tác động của các đột biến có thể gây ra đối với khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nhưng đột biến E484K được biết đến ở biến chủng Nam Phi đã gây ra tình trạng kháng một số loại vaccine ngừa COVID-19.

“Chúng tôi vẫn chưa biết biến thể mới này sẽ lây lan như thế nào. Tuy nhiên, nếu nó đột biến thành công, có thể nói rằng khả năng miễn dịch đối với bất kỳ loại vaccine hoặc đề kháng trước đó sẽ suy giảm,” ông Clarke nói.

Tiến sĩ Clarke cũng nói thêm rằng nên nỗ lực thử nghiệm hàng loạt với bất cứ biến chủng nào sở hữu đột biến E484K vì nguy cơ chúng gây ra khả năng chống lại miễn dịch là rất cao.

“Tôi nghĩ rằng cho đến khi chúng ta hiểu thêm về những biến thể này, bất kỳ biến thể nào mang đột biến E484K cũng cần phải được thử nghiệm vì dường như nó tạo ra khả năng kháng miễn dịch”, ông nói.

Ông Ravi Gupta, Giáo sư vi sinh lâm sàng tại Đại học Cambridge, cũng đồng ý với ý kiến nên thử nghiệm đột biến cho biến thể mới. Ông nhấn mạnh đột biến E484K, B1525 có một thay đổi khác "có khả năng giúp nó lẩn trốn khỏi các kháng thể của chúng ta".

Tuy nhiên, Giáo sư Jonathan Stoye tại Viện Francis Crick cho biết việc thử nghiệm đang gặp nhiều vấn đề, bao gồm tình trạng người có nguy cơ nhiễm virus cao nhất không được phát hiện do không đủ khả năng tài chính để xét nghiệm.

Ông Stoye nói rằng không ngạc nhiên khi biến chủng B1525 chứa một số đột biến quen thuộc. "Khi gây áp lực chọn lọc tự nhiên lên virus, tiến trình chọn lọc các đặc tính sẽ giúp virus thoát khỏi phản ứng miễn dịch", giáo sư Stoye nói.

Việc phát hiện các biến chủng đáng lo ngại có cùng loại đột biến cũng có thể giúp các nhà khoa học điều chỉnh vaccine COVID-19 hiện tại nhằm ngăn ngừa các biến thể mới.

"E484K dường như là đột biến quan trọng giúp virus SARS-CoV-2 ‘tẩu thoát’. Do đó, đây là đột biến nên đưa vào vaccine được điều chỉnh", ông Stoye nói.

Nguồn Báo Tin tức