BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh phẫu thuật tách rời thành công cặp song sinh dính liền đầu

Cập nhật ngày: 18/09/2011 - 01:01

Một nhóm bác sĩ Anh đã thành công trong cuộc phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền đầu người Sudan tại bệnh viện Nhi Great Ormond Street.

Theo tin BBC hôm 18.9, hai bé gái Rital và Ritag Gaboura, 11 tháng tuổi, đã được tách rời sau khi trải qua bốn ca phẫu thuật khác nhau tại bệnh viện nhi Great Ormond Street. Cho đến nay, các bé không xuất hiện dấu hiệu bất thường về thần kinh.

Được biết, cặp song sinh này do tổ chức từ thiện Facing the World đưa đến Anh để thực hiện ca phẫu thuật trên. Toàn bộ chi phí phẫu thuật do Facing the World chi trả.

Theo các bác sĩ, song sinh dính liền rất hiếm gặp, và chỉ có 5% trong số các trường hợp song sinh dính liền là dính liền phần đầu. Thống kê cho biết khoảng 40% ca song sinh dính liền đầu chết non hoặc chết trong quá trình sinh nở, và 30% chết trong vòng 24 giờ sau khi sinh.

Rital và Ritag Gaboura được sinh tại Khartoum, Sudan. Cha mẹ của hai bé, đều là bác sĩ, vui mừng cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn vì sắp được trở về nhà cùng hai đứa trẻ khoẻ mạnh. Chúng tôi cảm ơn các bác sĩ đã dành thời gian cho chúng và cảm ơn Facing the World đã hỗ trợ toàn bộ chi phí cho cuộc phẫu thuật này”.

Bác sĩ David Dunaway, thuộc bệnh viện Great Ormond Street và là uỷ viên của tổ chức Facing the World nói: “Tỷ lệ sống sót của các trường hợp song sinh dính liền như thế này rất hiếm. Gia đình Gaboura rất can đảm trong suốt cuộc hành trình đầy áp lực và chứng tỏ tình yêu đối với con của họ”.

TRINH DƯƠNG

(Theo BBC)