BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh phóng thích hơn 100 con chuột đồng nước nguy cấp 

Cập nhật ngày: 08/09/2020 - 15:23

Các nhà bảo tồn đang nỗ lực hồi sinh quần thể chuột đồng nước ở Yorkshire, loài động vật có vú hoang dã suy giảm nhanh nhất ở Anh.

Chuột đồng nước châu Âu (Arvicola amphibius). Ảnh: Terry Whittaker.

Chuột đồng nước châu Âu là một loài gặm nhấm bán thủy sinh sống dọc theo các con sông, mương, bờ đê và hồ nước. Chúng được mệnh danh là những "kỹ sư sinh thái" vì hoạt động đào hang giúp thay đổi cấu tạo đất, thúc đẩy hoạt động của vi sinh vật và hỗ trợ thảm thực vật phát triển.

Tuy nhiên, quần thể loài đã sụt giảm nghiêm trọng trong những năm gần đây do sự xâm lấn của chồn săn mồi, mất môi trường sống và ô nhiễm nguồn nước. Theo tổ chức bảo tồn Wildlife Trusts, Arvicola amphibius hiện là "động vật có vú hoang dã suy giảm nhanh nhất ở Anh".

Trong một nỗ lực phục hồi quần thể loài, tổ chức Yorkshire Water đang thả hơn 100 con chuột đồng nước châu Âu nuôi nhốt ra môi trường hoang dã ở vùng Timble Ings Woods bên trong khu bảo tồn Nidderdale AONB, một khu vực có vẻ đẹp tự nhiên nổi bật ở North Yorkshire.

Khu vực Timble Ings Woods. Ảnh: PA.

"Một trong những mục tiêu chiến lược của chúng tôi là tạo điều kiện tốt nhất cho động vật và thực vật hoang dã phát triển ở Yorkshire. Chúng tôi muốn biến Timble Ings Woods thành một môi trường sống tuyệt vời cho chuột đồng nước, điều rất quan trọng để bảo tồn loài", phát ngôn viên của Yorkshire Water Lee Pitcher nhấn mạnh.

Quần thể chuột đồng nước trên khắp châu Âu nhìn chung ổn định, nhưng ở Anh đã suy giảm tới 90% kể từ năm 1989 đến năm 1998. Phạm vi phân bố của chúng cũng bị thu hẹp 97% so với trước đây.

Theo Sách Đỏ chính thức đầu tiên về động vật có vú bị đe dọa ở Anh, có tới 11 trên tổng số 47 loài thú bản địa ở quốc gia này đang bị đe dọa tuyệt chủng, trong đó, chuột đồng nước châu Âu được xếp vào nhóm nguy cấp.

Nguồn VNE (Theo Yorkshire Live)