Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ánh sáng từ khát vọng

Cập nhật ngày: 03/07/2011 - 10:31

Em Trần Thị Thu Thuỷ, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Ngô Quyền, huyện Hoà Thành. Sinh ra trong một gia đình nghèo ở ấp Phước Dân, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng.  Năm sáu tuổi, Thuỷ mồ côi cha. Nỗi đau mất cha vừa nguôi ngoai thì đến năm học lớp 4, mắt của Thuỷ bỗng dưng bị mờ dần. Thương con, người mẹ nghèo cố gắng vay mượn khắp nơi đưa con đi bệnh viện chạy chữa. Ngày bác sĩ báo tin Thuỷ sẽ bị mù vĩnh viễn đã khiến cả hai mẹ con em cùng  suy sụp. Khi không còn nhìn thấy ánh sáng  nữa, Thuỷ bị trầm cảm một thời gian dài, chẳng chịu tiếp xúc với ai.

Thuỷ kết hạt cườm làm giỏ xách tại trung tâm

Sau đó, Thủy được gia đình đưa vào Trung tâm Nuôi dạy trẻ khiếm thị Tây Ninh. Tại đây, Thuỷ được các cô động viên, giúp đỡ, giáo dục để hoà nhập cộng đồng. Sau một thời gian ngắn, Thuỷ đã nhanh chóng lấy lại niềm tin vào cuộc sống. Em bắt đầu làm quen với các mẫu chữ braille. Thuỷ tiếp thu rất nhanh và tỏ ra rất ham học.

Năm học 2008- 2009, Thuỷ đi học lại  tại Trường THCS Ngô Quyền. Học chung với các bạn sáng mắt nhưng Thuỷ không hề thua kém. Ngược lại, em học rất giỏi. Suốt mấy năm học tại trường, Thuỷ đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ở trường, Thuỷ được thầy cô và bạn bè yêu quý không chỉ bởi thành tích học tập giỏi  mà còn bởi em giàu  nghị lực, niềm tin vào cuộc sống. Sau giờ học, Thuỷ còn cùng các bạn ở trung tâm học nghề kết hạt cườm làm giỏ xách.

Nhận xét về cô học trò khiếm thị học giỏi,  cô Phạm Thị Xuân Hương, giáo viên chủ nhiệm của em cho biết: “Thuỷ là học sinh khiếm thị học giỏi, chăm ngoan. Sự cố gắng vươn lên trong học tập của em khiến nhiều thầy cô và bạn bè cảm phục”. Khi được hỏi về ước mơ, Thuỷ chia sẻ: “Bây giờ em ráng vừa học văn hoá, vừa học nghề massage. Em muốn được học lên cao để sau này thi vào đại học”. Hy vọng rằng ước mơ của cô học trò nhỏ Thu Thuỷ sớm thành hiện thực.

Minh Anh