BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh sẽ đề ra các mục tiêu cụ thể trong đàm phán thỏa thuận thương mại với EU 

Cập nhật ngày: 27/01/2020 - 09:18

Anh sẽ đề ra các mục tiêu cụ thể của mình trong đám phán thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) vào tháng tới sau khi nước này rời khỏi khối vào ngày 31/1.


Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit, ông Stephen Barclay phát biểu tại một ủy ban các nghị sĩ Anh ở London ngày 17/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong chương trình Andrew Marr của đài BBC phát ngày 26/1, Bộ trưởng Brexit của Anh, Stephen Barclay nêu rõ: "Chúng tôi sẽ công bố các mục tiêu của mình trong đàm phán vào sau ngày 31/1 theo đúng trình tự". Tuy nhiên, ông Barclay nhấn mạnh vấn đề quan trọng là Anh sẽ có sự kiểm soát đối với các quy định của mình và sẽ không phải là bên chấp nhận các quy định. Theo ông, London sẽ có thể đặt ra các tiêu chuẩn của nước này về quyền lợi của người lao động, vấn đề môi trường, trợ cấp của nhà nước như một phần của chính sách thương mại. 

Trước đó, hôm 20/1, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất chế tài thương mại đối với Anh trong tương lai. Theo đó, Anh có thể bị phạt hoặc mất quyền tiếp cận ưu đãi vào thị trường châu Âu nếu vi phạm cam kết thương mại. Đây là động thái của EU nhằm bảo đảm thương mại và các hoạt động tương lai với Anh hậu Brexit được bảo đảm bằng các điều khoản chặt chẽ, cho phép mỗi bên hành động quyết đoán để bảo vệ lợi ích của mình trong trường hợp bên kia vi phạm cam kết. 

Dự kiến, vào ngày 29/1 tới, văn kiện về Brexit sẽ được đưa ra phê chuẩn tại Nghị viện châu Âu. Sau đó, trong ngày 30/1, giới ngoại giao của các quốc gia thành viên của EU sẽ tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết này. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, Anh sẽ rời EU vào ngày 31/1/2020.

Nguồn TTXVN