Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Antwerp (Bỉ): Thành phố của kim cương

Cập nhật ngày: 25/07/2010 - 05:46

Thành phố cảng Antwerp nằm bên bờ sông Scheldt nổi tiếng là nơi mua bán kim cương lớn nhất thế giới từ thế kỷ XV. Đây là thành phố lớn thứ hai của vương quốc Bỉ, thủ phủ vùng Flandersm, và là thành phố của nghệ thuật, của các vĩ nhân văn hoá...

Thành phố được mệnh danh là “thủ đô kim cương” của thế giới bởi hơn 85% kim cương thô, 50% kim cương cắt và 40% kim cương công nghiệp trên thế giới được giao dịch ở thành phố này. Trong khoảng hơn 1 km2 tính từ nhà ga trung tâm tập trung đến hơn 1.500 công ty kim cương. Nơi đây thường xuyên  tổ chức các cuộc triển lãm kim cương thu hút đông đảo du khách quốc tế. Antwerp sở hữu nhiều công trình kiến trúc đặc sắc- hầu hết được xây dựng từ thế kỷ XVI và XVII - thời hoàng kim của Antwerp.

Cổng vào thành phố nằm bên bờ sông Scheldt là lâu đài Steen. Steen theo tiếng Hà Lan có nghĩa là đá - là một trong những công trình xây dựng bằng đá cổ nhất ở Antwerp.

Du khách có thể bắt đầu khám phá thành phố từ đại lộ Meir trải dài từ nhà thờ Đức Bà đến nhà ga trung tâm. Meir tập trung nhiều cửa hiệu danh tiếng và các công trình lịch sử đẹp mắt.

Nhà của danh hoạ Peter Paul Rubens nằm giữa đại lộ Meir là điểm đến thú vị cho những ai yêu thích nghệ thuật. Căn nhà này được xây dựng vào thế kỷ XVI. Peter Paul Rubens đã trang trí ngôi nhà theo một phong cách thanh thoát. Đây là nơi Rubens đã vẽ hầu hết các bức hoạ danh tiếng và tiếp đón những nhà ngoại giao, nghệ sĩ, người yêu nghệ thuật, các nhà sưu tập, nhà khoa học và cả hoàng tử Tây Ban Nha Albert. Sau khi Rubens qua đời ngôi nhà qua tay vài người chủ khác. Năm 1937, chính quyền thành phố Antwerp đã mua lại ngôi nhà đang xuống cấp trầm trọng này và trùng tu lại theo bản thiết kế ban đầu. Hiện nay, nơi đây đã trở thành một bảo tàng trưng bày bộ sưu tập các bức hoạ do Rubens và các hoạ sĩ cùng thời ông sưu tầm. Du khách có thể đi dạo trong khu vườn, xem xưởng vẽ tranh và nơi sinh hoạt hằng ngày của danh hoạ Rubens.

Ngay trung tâm thành phố là sở thú Antwerp - một trong các sở thú lâu đời nhất trên thế giới trải rộng trên 10 héc-ta. Sở thú này có từ năm 1843 có hơn 6.000 cá thể động vật của hơn 950 loài gồm hà mã, heo vòi, hươu cao cổ, chim cánh cụt, voi, hươu đùi vằn, các loài bò sát... Trong sở thú, du khách còn có dịp chiêm ngưỡng nhiều công trình kiến trúc được bảo tồn khá nguyên vẹn như cổng vào sở thú (xây dựng 1843), đền thờ của người Ai Cập (1856), đền thờ người Ma-rốc (1885), nhà chim (1948), nhà dành cho các loài bò sát (1901) trông giống đền thờ của người Hy Lạp, hồ cá (1910), nhà kính (1897)... Ban đầu, sở thú chỉ dành cho giới quý tộc nên bên trong có một khu vườn đi dạo tuyệt đẹp. Năm 2007, sở thú Antwerp đạt danh hiệu “sở thú thế kỷ XIX đẹp và bảo tồn tốt nhất”, mỗi năm thu hút hơn 1,5 triệu lượt khách tham quan.

TT (St)