BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ghi chép tản mạn

Áo màu xanh 

Cập nhật ngày: 09/09/2021 - 23:54

BTN - Mở trang phóng sự ảnh thì trang này cũng tràn ngập màu xanh. Áo xanh tình nguyện và xanh của rau củ quả. Nơi là bí bầu, chỗ thì đậu bắp, dưa leo, đậu đũa, hành lá… Những mơn mởn tươi non cây lá hoà quyện cùng màu áo thiên thanh.

Ðoàn viên thanh niên huyện Tân Châu hỗ trợ nông dân thu hoạch dưa hấu trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Dương Ðức Kiên

Em nhuộm lại cho anh

Chiếc áo màu lá xanh

Vì em ơi chiến tranh

Không chuộng màu áo trắng

Tôi nhớ được một đoạn thơ trên trong bài thơ Chiếc áo màu xanh có từ thời kháng chiến chống Mỹ. Xin lỗi tác giả vì đã không còn nhớ tên. Nhưng tôi tin là tác giả cũng vui lòng, vì sức sống của bài thơ mình đã viết.

Tôi nhớ đoạn thơ này, là khi cầm trên tay tờ báo Tây Ninh số ra ngày thứ bảy, 4.9.2021. Báo thứ bảy in màu, nên thấy nổi bật ngay từ trang 1. Màu xanh choáng ngợp hết 2/3 trang báo.

Nổi bật màu áo thanh thiên của 2 đoàn viên thanh niên trên một thửa vườn cũng tràn ngập sắc xanh cây. Ðấy là các bạn thanh niên tình nguyện ở xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành giúp dân thu hoạch rau củ tại vườn, cũng là để hỗ trợ cho bà con trong các khu vực còn phong toả.

Mở trang phóng sự ảnh thì trang này cũng tràn ngập màu xanh. Áo xanh tình nguyện và xanh của rau củ quả. Nơi là bí bầu, chỗ thì đậu bắp, dưa leo, đậu đũa, hành lá… Những mơn mởn tươi non cây lá hoà quyện cùng màu áo thiên thanh.

Báo Tây Ninh thứ hai, ngày 6.9 cũng có những tấm ảnh xanh của Ðội phản ứng nhanh cùng Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh chở vật tư y tế, hàng hoá, thực phẩm đến các tuyến đầu chống dịch.

Tôi lật giở từng nếp nhớ mấy tuần qua. Trên đài PT-TH Tây Ninh tối 5.9 là hình ảnh bộ đội Tân Châu đi giúp dân thu hoạch dưa hấu ở xã Suối Dây. Trên diện tích 13 ha, màu áo lính lấm chấm xanh trên rẫy dưa la liệt những trái dưa xanh căng bóng.

Trước nữa là phóng sự về "Hành trình hồng" ở xã Chà Là. "Hồng" nhưng toàn là màu xanh rau củ quả vừa đi thu hoạch giúp dân, vừa chia vào từng bao nhỏ đem đến cho dân và các dãy nhà trọ của công nhân khu công nghiệp Chà Là.

Xa hơn nữa là các chuyến xe xanh của thanh niên xã Phước Ninh, chở nặng những ân tình vào từng xóm nhỏ; là hình ảnh thanh niên giúp dân thu hoạch nông sản ở Bến Cầu, Gò Dầu… Nơi đâu cũng có áo màu xanh.

Tôi lại nhớ đến hình ảnh những thanh niên xã Phước Vinh đi gặt lúa giúp dân hôm đầu tháng 9. Các bạn cũng biết đấy, đầu tháng 9 ngày nào cũng mưa, mưa lớn. Tin cho biết, trên Phước Vinh đầu nguồn sông Vàm Cỏ Ðông mưa còn lớn hơn. Nước lai láng ngập những cánh đồng lúa Hè Thu đang vào độ chín.

Vậy là thanh niên tình nguyện ra ruộng gặt giúp dân. Các bạn ấy trải một tấm bạt lớn, nổi trôi như một con thuyền, tay cầm liềm cắt lúa. Cắt tới đâu thì kéo tấm bạt chở lúa đi tới đó. Mà trong số các bạn trẻ này, có bạn chưa cầm liềm cắt lúa bao giờ. Vì thế, ướt lướt thướt và bùn bê bết trên những tấm áo màu thiên thanh.

Hình ảnh các bạn thanh niên Phước Vinh gợi trong trí nhớ tôi ca từ của bài hát Lên ngàn mà nhạc sĩ Hoàng Việt viết 69 năm về trước. Ðây này: “Em đi cắt lúa trên ngàn, rẫy trên ngàn nắng chiều chang chang/ Ðường đi nước ngập mênh mang, bàn chân dẫm gai lòng không thở than…”.

Ðấy là vào mùa lũ năm 1952, con lũ lịch sử nhấn chìm 2 phần 3 diện tích tỉnh Tây Ninh dưới dòng nước. Vậy mà người Tây Ninh vẫn bền gan kháng chiến. Ðể 2 năm sau, giặc Pháp phải quy hàng. Có một cái gì đó như là sự tương đồng giữa thời kỳ toàn dân chống dịch này với cuộc kháng chiến đầu tiên của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam.

Ðã có sự khác đi, với cái thời kỳ đầu chống Pháp. Khi mà chỉ có các “anh trai làng” ra trận, còn: “Em chờ anh với bao chiến công lẫy lừng” (Lá xanh- Hoàng Việt, 1950). Cuộc chiến của toàn dân lần này có nhiều bạn nữ thanh niên, nói hoa mỹ là những “bóng hồng” có mặt trong các đội quân tình nguyện. Những bông hồng khoác áo màu xanh, với ánh mắt biết cười ẩn sau chiếc khẩu trang che kín mặt.

Nguyễn

Từ khóa
Áo màu xanh