BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấp Bình Linh: Người dân khốn khổ vì ruồi 

Cập nhật ngày: 26/12/2019 - 08:30

BTNO - Việc sản xuất nấm rơm sử dụng nguyên liệu bông vải gòn đã phát sinh ruồi, gây ô nhiễm môi trưởng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Gần 1 tháng qua, nhiều hộ dân sống trên đường 784 thuộc ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu phải khốn khổ vì sự xuất hiện của ruồi làm xáo trộn cuộc sống. Ruồi xuất hiện với mật độ dày đặc cả ngày khiến việc sinh hoạt, ăn uống của người dân bị đảo lộn.

Nguyên liệu bông vải gòn để trong vườn cao su chuẩn bị cho việc sản xuất nấm rơm

Theo người dân địa phương, ruồi xuất hiện với mật độ bất thường xuất phát từ việc sản xuất nấm rơm bằng bông vải gòn ở vườn cao su phía sau khu dân cư. Một người dân địa phương cho biết, kể từ khi một số người đem nguyên liệu bông vải gòn vào trong các lô cao su để sản xuất nấm rơm cũng là thời điểm ruồi xuất hiện. Ruồi nhiều đến nổi nhiều người dân khi ăn cơm phải đốt nhang muỗi hay đặt miếng dán bẫy ruồi xung quanh nhưng vẫn không… “ăn thua”, thậm chí có nhiều lúc đang nấu ăn ruồi còn bay vào cả trong chảo thức ăn.

Trước tình trạng sản xuất nấm rơm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, người dân kiến nghị đến chính quyền địa phương đề nghị có giải pháp xử lý. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ruồi xuất hiện vẫn còn hoành hành, còn người dân nơi đây không biết đến bao giờ mới thoát khỏi cảnh này.

Ông Trang Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND xã Chà Là cho biết, trước phản ánh của người dân, qua kiểm tra thực tế diện tích đất cao su đang sản xuất nấm rơm thuộc Nông trường cao su Cầu Khởi quản lý và hiện tại nông trường cho cá nhân sử dụng hơn 1ha đất trên để sản xuất nấm rơm bằng vải gòn. Việc sản xuất nấm rơm sử dụng nguyên liệu bông vải gòn đã phát sinh ruồi, gây ô nhiễm môi trưởng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Từ thực tế trên, UBND xã đã có văn bản gửi và Nông trường cao su Cầu Khởi, đề nghị nông trường xem xét không cho cá nhân sử dụng diện tích đất cao su để sản xuất nấm rơm bằng nguyên liệu bông vải gòn (không rõ nguồn gốc).

Các dãy sản xuất nấm rơm nằm trong lô cao su

Bên cạnh đó, UBND xã cũng đề nghị Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Dương Minh Châu hỗ trợ địa phương sớm xử lý việc trồng nấm rơm bằng nguyên liệu bông vải gòn gây ô nhiễm môi trường tại đây.

Tuy nhiên, theo ông Tùng, quá trình UBND xã Chà Là làm việc, trao đổi với Nông trường Cao su Cầu Khởi thì Nông trường cho biết đã “lỡ hứa” với người dân cho sản xuất nấm trên đất nông trường đến hết vụ nên giờ rất khó kêu di dời. Đây là vấn đề mà địa phương không biết xử lý thế nào.

Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Dương Minh Châu cho biết đã nhận được thông tin phản ánh của người dân, và đề nghị UBND xã Chà Là xử lý vụ việc trong thẩm quyền của mình rồi báo cáo cho phòng.

Theo người dân địa phương, một vụ sản xuất nấm rơm thường khoảng 3 tháng mới đến ngày thu hoạch, nhưng chỉ có tháng đầu, người dân đã chịu hết siết nạn ruồi thì chờ đến ngày nấm rơm thu hoạch còn khổ sở như thế nào nữa. Vì vậy, người dân mong muốn các ngành chức năng cần có biện pháp xử lý để bảo đảm môi trường và sức khỏe cho người dân, chứ không thể chờ đợi đến thu hoạch xong nấm rơm.

Thế Nhân