Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Áp dụng phương pháp mới xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông  

Cập nhật ngày: 22/12/2020 - 14:48

BTNO - UBND tỉnh vừa có văn bản về việc thống nhất nội dung đề xuất liên quan đến công tác xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông.

Thiết bị xử lý lục bình của Tập đoàn Thành Thành Công được đưa vào áp dụng xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông.

Mùa khô năm 2020 vừa qua, mật độ lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông phát sinh nhiều hơn nhiều năm trước, ảnh hưởng đến việc vận chuyển lưu thông hàng hóa của người dân. Mặc dù đơn vị ký kết xử lý lục bình với ngành GTVT tỉnh đã nỗ lực rất  nhiều nhưng không mang lại kết quả khả quan, từ đó dẫn đến người dân và chính quyền địa phương không hài lòng.

Theo Sở GTVT, để thực hiện xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, từ năm 2017, UBND tỉnh đã thống nhất giao Sở ký hợp đồng với xử lý lục bình với một doanh nghiệp có thời hạn 5 năm, từ tháng 4.2017 đến tháng 4.2022, với kinh phí khoán trọn gói là 1,94 tỷ đồng.

Với sự quyết tâm của đơn vị thi công, sự phối hợp tích cực của các ngành có liên quan, địa phương và thực hiện đồng thời nhiều giải pháp trong công tác xử lý lục bình. Kết quả nhìn chung từ các năm 2017, 2018 và 2019, sau khi xử lý mật độ lục bình giảm nhiều so với thời gian trước, bảo đảm luồng ghe, tàu lưu thông.

Tuy nhiên từ đầu năm 2020, tình hình lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông phát triển mạnh, có nhiều thời điểm mật độ lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông phát triển dày đặc, gây khó khăn cho các phương tiện vận tải thủy lưu thông. Từ thực tế trên, doanh nghiệp đã có văn bản báo cáo đề xuất sở GTVT xem xét cho ý kiến thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Sở GTVT đã báo cáo UBND tỉnh và được UBND tỉnh thống nhất chủ trương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với doanh nghiệp trên từ tháng 8.2020.

Để tìm phương hướng xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông trong thời gian tới, sở GTVT đã làm việc với tập đoàn Thành Thành Công về vấn đề này. Tập đoàn Thành Thành Công cũng đã đưa phương tiện vận hành chạy thử nghiệm trục vớt lục bình trên sông (đây là thiết bị tự hành, nhập từ nước ngoài, được cải tiến lại cho phù hợp với điều kiện thực tế).

Qua giám sát chạy thử nghiệm thiết bị trục vớt lục bình tự động của Tập đoàn Thành Thành Công, kết quả ban đầu cho thấy phương án trục vớt có hiệu quả, quy trình vận hành xử lý lục bình khép kín từ khâu tự động vớt, xay nhỏ và chuyển lên bờ để đưa về nhà máy làm phân vi sinh.

Đồng thời, do đây là thiết bị tự vận hành nên có khả năng kịp thời di chuyển để xử lý các điểm ùn ứ lục bình cục bộ trên từng đoạn sông Vàm Cỏ Đông, kịp thời giải quyết nhanh cho các phương tiện thủy nội địa lưu thông.

Trước kết quả trên, sau khi tham khảo ý kiến các ngành, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh về việc tạm thời  ký hợp đồng xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông với tập đoàn Thành Thành Công với thời hạn là 6 tháng, từ tháng 12.2020. Trong thời gian này, Sở GTVT sẽ hoàn chỉnh các thủ tục và tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị xử lý lục bình dài hạn trên sông Vàm Cỏ Đông theo đúng quy định với thời hạn hợp đồng là 5 năm.

Hy vọng với phương pháp xử lý lục bình mới trên sông Vàm Cỏ Đông được áp dụng sẽ giải quyết được tình trạng lục bình “tấn công” sông Vàm Cỏ Đông, tạo điều kiện cho giao thông đường thủy của tỉnh phát triển trong thời gian tới.

Thế Nhân