BAOTAYNINH.VN trên Google News

Áp lực giành huy chương vàng 

Cập nhật ngày: 28/09/2023 - 09:20

Sau 4 ngày thi đấu chính thức tại ASIAD 19, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) vẫn chưa thể giành huy chương vàng (HCV). Áp lực càng đè nặng lên lãnh đạo đoàn, huấn luyện viên, vận động viên Việt Nam khi các đại diện Đông Nam Á khác thi đấu ấn tượng, như: Thái Lan (5 HCV), Indonesia (3 HCV), Singapore (2 HCV), Malaysia (1 HCV).

Trong khi đó, những niềm hy vọng HCV của đoàn TTVN là Nguyễn Thị Tâm (boxing), Huy Hoàng (bơi), Trịnh Thu Vinh (bắn súng), Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo), Dương Thúy Vi (wushu)... đều không đạt kết quả như mong muốn.

Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm dừng bước ngay trận đầu tại ASIAD 19. Ảnh: NAM TRUNG

Nếu may mắn và bản lĩnh hơn, đoàn TTVN đã có tấm HCV đầu tiên. Rõ nhất là ở nội dung 10m bia di động đồng đội nam môn bắn súng, Nguyễn Công Dậu chỉ cần bắn được điểm 7 là cả đội giành HCV. Nhưng ở viên đạn cuối cùng, Nguyễn Công Dậu lại không vượt qua được sức ép tâm lý, để rồi chỉ đạt điểm 5. Đáng nói, trong bắn súng thành tích cao, được 5 điểm không khác gì bắn... trượt bia.

Nếu như Nguyễn Công Dậu không chiến thắng được chính mình thì Huy Hoàng lại sa sút phong độ tại nội dung bơi sở trường 1.500m tự do nam. Là niềm hy vọng lớn nhất của đội tuyển bơi Việt Nam, Huy Hoàng quyết tâm đổi màu huy chương từ bạc sang vàng, song kình ngư của Việt Nam chỉ xếp hạng 4 chung cuộc do hụt hơi ở vòng cuối.

Rõ ràng sự chuẩn bị về thể lực, chiến thuật và tâm lý đã có vấn đề khiến Huy Hoàng không thi đấu đúng sức. Ngoài ra, các đối thủ tại nội dung bơi 1.500m tự do nam ngày càng bứt phá, trong khi Huy Hoàng không cải thiện được thông số kể từ SEA Games 32 hồi tháng 5-2023.

TTVN khẳng định sức mạnh ở Đông Nam Á khi đứng đầu SEA Games 32, nhưng bước ra đấu trường lớn ASIAD hay Olympic là lập tức gặp khó. Dĩ nhiên, ASIAD vẫn đang diễn ra và niềm hy vọng HCV của TTVN chưa hết. Đặc biệt, khả năng đoạt HCV ở môn cầu mây khá cao khi nhóm 4 vận động viên nữ của Việt Nam, là đương kim vô địch châu Á và thế giới, không gặp Thái Lan ở ASIAD 19. Ngoài ra, giới chuyên môn nhận định khả năng đoạt HCV của đội tuyển cờ tướng Việt Nam là khả thi.

Ở những môn cờ vua, xe đạp, cử tạ, bắn cung, điền kinh... TTVN sở hữu những vận động viên đẳng cấp châu lục, nhưng để cạnh tranh HCV đòi hỏi phải có những màn tranh tài vượt ngưỡng, thăng hoa rực rỡ.

Nguồn QDND