BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấp Ninh Hoà, Ninh Thạnh, Thị xã: Ruồi và mùi hôi từ chuồng heo “tấn công” nhà dân

Cập nhật ngày: 20/12/2009 - 05:14

Ruồi bu kín tấm giấy đã bôi mật.

Một số hộ dân ở ô 2, ấp Ninh Hoà, xã Ninh Thạnh, Thị xã bức xúc cho biết: Nhiều năm nay, nhà ông Ba Thắng (không rõ họ) nuôi heo trong khu dân cư nhưng không đảm bảo vệ sinh môi trường. Người dân ở đây đã phải “chung sống” với mùi phân heo hôi thối nồng nặc lan toả từ chuồng heo nhà ông Thắng sang.

Hầu như quanh năm, chuồng heo nhà ông Thắng thường xuyên có khoảng 20 con heo thịt và heo nái. Mỗi ngày đêm, đàn heo này thải ra ngoài một lượng lớn phân và nước thải. Dù có làm hố ga nhưng không hiểu vì sao phân heo ở đây chủ yếu được bỏ ra ngoài môi trường. Do không quét dọn thường xuyên và không đảm bảo vệ sinh nên chuồng heo này trở thành ổ ruồi. Ruồi nhiều kinh khủng, bâu, bám và bay như ong vỡ tổ. Từ chuồng heo, ruồi “tản cư” sang nhiều nhà lân cận, khiến nhiều hộ dân khổ sở vì chúng. Ruồi bu khắp nhà cửa, quần áo, nhà bếp… của những hộ quanh đó.

“Nhà tôi đã dùng bẫy, dùng thuốc diệt ruồi, có ngày diệt hơn nửa chén ruồi nhưng chúng vẫn cứ ngày một đông. Ban ngày, muốn nghỉ trưa phải giăng mùng mới nằm yên được với lũ ruồi đáng sợ. Các loại thức ăn, nước uống… chỉ cần để sơ sẩy một phút là lũ ruồi đã bu đen. Để không phải nhiễm bệnh do ruồi gây ra, nhà tôi phải lấy một phòng ngủ làm phòng ăn sau khi đóng kín cửa và dùng bẫy điện diệt hết ruồi trong phòng”, một hộ dân khác cho biết.

Để ngăn sự tấn công của ruồi và mùi hôi thối từ chuồng heo, vài hộ dân quanh nhà ông Thắng đã xây tường cao khỏi đầu nhưng xem ra chỉ “tiền mất tật mang”. Chưa hết, thỉnh thoảng, người dân gần nhà ông Thắng còn hít phải “mùi lạ” rất khó thở, “nghe như là mùi khí ga, có lẽ bốc lên từ hầm bioga nhà ông Thắng”. Người dân nghi ngờ hố ga nhà ông Thắng xây không đảm bảo tiêu chuẩn quy định đã gây rò rỉ ga sang nhà các hộ dân.

Mùi hôi và ruồi từ chuồng heo nhà ông Thắng ở ấp Ninh Hoà vừa gây ô nhiễm môi trường, gây tác động xấu đến sức khoẻ cộng đồng nên rất cần được chính quyền địa phương và ngành chức năng quan tâm, xử lý.

Được biết, từ lâu đã có quy định cấm chăn nuôi gia súc, gia cầm ở khu dân cư nhưng không hiểu vì sao trại heo nhà ông Thắng lại được phép tồn tại, tạo nguy cơ gây dịch bệnh cho người?

NGUYỄN VĂN TIẾU