BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấp Tân Long chung tay làm đường giao thông nông thôn 

Cập nhật ngày: 11/09/2018 - 16:02

BTNO - Mặc dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhân dân ấp Tân Long, xã Biên Giới, huyện Châu Thành không vì thế mà trông chờ, ỷ lại vào ngân sách Nhà nước, họ tự nguyện đóng góp để làm đường giao thông nông thôn, mang lại diện mạo mới cho quê hương.

Hàng chục năm qua, muốn vào ra tổ 4, ấp Tân Long này người dân phải đi trên con đường đất nhỏ hẹp, trũng sâu, mùa khô bụi bay mù mịt, mùa mưa nước ứ đọng, lầy lội.

Con đường nằm ngay khúc cua quẹo của rạch Nàng Dình, nên nước chảy làm đoạn đường này bị sạt lở ngày càng nhỏ hẹp. Người dân địa phương phải dùng cây gỗ cắm cọc theo mé rạch để hạn chế sạt lở, nhưng cũng chỉ tạm thời, có nơi, lối đi chỉ còn rộng khoảng 2m.

Ông Đỗ Văn Sanh, Bí thư chi bộ ấp Tân Long và bà Trần Thị Nóc trên đoạn đường do bà Nóc hiến đất mở rộng.

Đặc biệt, con đường này là lối độc đạo dẫn vào khu nghĩa địa của ấp. Mỗi khi trong ấp có tang gia, đội đạo tỳ di quan vào nơi chôn cất rất khó khăn.

Trước tình trạng trên, Trưởng Ban quản lý cùng Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Tân Long xin lãnh đạo xã Biên Giới cho chủ trương vận động người dân địa phương đóng góp tiền, hiến đất mở rộng và nâng cấp đường.

Lời kêu gọi của chính quyền địa phương được đông đảo bà con trong và ngoài ấp đồng tình hưởng ứng.

Anh Nguyễn Trọng Dương- Phó Chủ tịch UB.MTTQVN xã Biên Giới cho biết: "Ngay cả những gia đình khó khăn cũng sẵn sàng đóng góp. Các đại biểu HĐND thuộc tổ 5 của xã "tiên phong" đóng góp mỗi người 5 triệu đồng; các hộ đóng góp từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng mỗi hộ; có trường hợp như gia đình bà Võ Thị Thuyền, ngụ ấp Bến Cầu, tuy là người địa phương khác nhưng cũng nhiệt tình hỗ trợ 5 triệu đồng".

Được sự ủng hộ của người dân, xã triển khai làm đường ngay, nhưng khó nhất là việc phải mở rộng mặt đường, mà như thế là phải qua đất của người dân. Mặt  trận xã, ấp và các đoàn thể lại tiếp tục đến vận động những hộ có đất trên đoạn đường đi qua. Và một lần nữa, người dân lập tức ủng hộ. 

"Tuy khó khăn nhưng cũng được người dân hiểu, chia sẻ, nên trao đổi là họ đồng ý ngay, thậm chí còn tự tháo dỡ công trình để thi công làm đường cho thuận tiện" - anh Dương cho biết.

Điển hình là gia đình bà Trần Thị Nóc, 63 tuổi, một trong những hộ dân đi đầu trong việc tự nguyện hiến đất và nhiều ngày công để làm đường. Tuy hoàn cảnh kinh tế chẳng lấy gì khá giả, đất đai cũng không nhiều, nhưng bà Nóc tình nguyện tháo bỏ chuồng bò và nhà tắm để hiến 600m2 đất cho địa phương mở đường khác, thay cho đoạn đường chật hẹp, có nguy cơ sạt lở.

Chồng bà Nóc từng tham gia kháng chiến và đã mất; bản thân bà là cựu thanh niên xung phong. Bà tâm sự: “Hồi chiến tranh, vợ chồng tôi không sợ hy sinh thì bây giờ tiếc gì phần đất này. Hiến cho địa phương làm lại con đường để bà con đi lại dễ dàng là việc nên làm”.

Ông Đỗ Văn Sanh - Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Tân Long cho biết, sau khi thi công, con đường có chiều ngang 4,5 m, dài gần 1 km, người dân đóng góp 34,5 triệu đồng. Số tiền này được dùng để trả tiền xe vận chuyển đất và san ủi mặt đường cho bằng phẳng, còn đất làm đường được xã cho sử dụng từ hầm khai thác đất công của xã.

Hơn một tháng thi công, con đường hoàn thành và đưa vào sử dụng. Con đường mới tránh được rạch Nàng Dình nên không còn tình trạng sạt lở, việc đi lại, vận chuyển hàng nông sản của người dân được thuận lợi hơn. Người dân tổ 4 rất phấn khởi vì không còn phải vất vả đi lại trên con đường "đau khổ" khi xưa nữa.

MTTQ