BAOTAYNINH.VN trên Google News

Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông thay đổi đường đi, dự báo hướng về phía miền Trung 

Cập nhật ngày: 17/09/2024 - 09:46

Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) được dự báo sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 4 đang có đường đi liên tục thay đổi do chịu tác động của nhiều yếu tố. Trong các bản tin mới nhất của các cơ quan khí tượng, sau khi vào Biển Đông và mạnh lên thành bão, ATNĐ/bão có khả năng hướng về phía miền Trung nước ta.

Theo bản tin tối 16/9 của cơ quan khí tượng Philippines (PAGASA), áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở phía Đông Bắc nước này đã tăng tốc, dự báo sớm đổ bộ vào phía Bắc Philippines. Ở Philippines gọi ATNĐ này là Gener, còn Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ vẫn ký hiệu nó là 98W.

Trong thông báo mới nhất của JTWC, Gener/ 98W không chỉ tăng tốc mà còn tăng khả năng phát triển thành bão. Cụ thể, khả năng nó phát triển thành bão trong 24 giờ tới là cao. JTWC nhận định, Gener/ 98W sẽ đi về phía Tây, mạnh lên đều đặn và đi vào Biển Đông.

Vị trí của ATNĐ Gener/ 98W vào tối 16/9 trên bản đồ của Zoom Earth, dựa trên thông tin từ JTWC. Ảnh: Zoom Earth, JMA, JTWC.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia của nước ta có nhận định tương tự, rằng khoảng tối 17/9, ATNĐ sẽ di chuyển vào Biển Đông và mạnh lên thành cơn bão số 4.

Dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia của nước ta vào tối 16/9. Ảnh: NCHMF.

Trong các mô hình dự báo mới nhất, Gener/ 98W được cho là sẽ có đường đi hơi lệch so với đường đi của bão Yagi (bão số 3) thay vì gần giống.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) và PAGASA dự báo tương tự nhau, rằng Gener/ 98W vào Biển Đông rồi sẽ đi chủ yếu về phía Tây, sau đó đi chếch lên hướng Tây Bắc, đổ bộ hoặc đi gần đảo Hải Nam (Trung Quốc), có khả năng vào Vịnh Bắc Bộ khoảng ngày 20 - 21/9. Khi đó, bão có thể có sức gió mạnh nhất là 65 km/h (cấp 8), gió giật 90 km/h (cấp 10). Chưa biết sau đó bão tiếp tục đi thế nào.

Trong bản tin lúc 7h tối 16/9, JMA nhận định bão sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: JMA.

Còn theo mô hình dự báo của Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh (UKM), bão sẽ đi chủ yếu theo hướng Tây sau khi vào Biển Đông và sẽ đổ bộ Bắc Trung Bộ nước ta vào khoảng tối 19/9, khi đó có khả năng nó giảm cấp hoặc suy yếu thành ATNĐ.

Cơ quan khí tượng Vương quốc Anh dự báo bão/ ATNĐ sẽ đổ bộ miền Trung nước ta. Ảnh: Windy.

ATNĐ hiện đang chịu tác động của rất nhiều yếu tố nên có thể liên tục thay đổi về đường đi và cường độ, nhưng khả năng nó vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 4 là gần như chắc chắn. Vì vậy, người dân lưu ý theo dõi các bản tin và thông báo của các cơ quan chức năng địa phương để có cách ứng phó kịp thời.

Nguồn TPO