Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Apple đặt Việt Nam ở đâu trong khu vực 

Cập nhật ngày: 21/09/2022 - 11:22

Người dùng Việt Nam vẫn phải mua iPhone 14 sau khách hàng tại Thái Lan, Singapore, Malaysia 2-3 tuần.

Gần đây, nhiều thông tin từ nhà bán lẻ cho thấy Apple Việt Nam đang có những động thái tích cực hơn. Tuy nhiên, nếu so sánh với những quốc gia khác trong khu vực, mức độ ưu tiên của Táo khuyết cho thị trường trong nước vẫn ở mức thấp.

Bất chấp mức tăng trưởng 3 con số trong thời gian qua, Apple Việt Nam vẫn chưa có những thay đổi sâu sắc, giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng. So với người dùng ở Singapore, Thái Lan, Malaysia, khách hàng trong nước phải chịu thiệt thòi.

Việt Nam nằm ngoài top 3 ưu tiênApple chưa từng công bố hay đưa ra phát biểu về việc phân hạng các thị trường. Tuy nhiên, theo các nhà phân phối, hệ thống cấp bậc này là có thật. Apple chia hạng để tập trung hàng hóa, ưu tiên thời gian cho một số thị trường trọng điểm.

Do đó, thời điểm mở bán iPhone mới, sản phẩm chủ lực của công ty có thể được dùng như thước đo để đánh giá xếp hạng của Táo khuyết với các quốc gia.


iPhone 14 series sẵn hàng ở Thái Lan từ 16/9, khi nước này trở thành thị trường bậc một. Ảnh: Apple.

Ở thế hệ iPhone 14, khu vực Đông Nam Á có hai nước được Apple xếp vào nhóm thị trường hàng đầu. Cụ thể, Singapore cùng Thái Lan mở bán iPhone 14 series vào ngày 16/9, cùng thời điểm tại Mỹ và những thị trường lớn khác. Trong đó, Thái Lan là quốc gia vừa được nâng hạng. Dù đã có Apple Store nhưng nước này trước đây vẫn là thị trường nhóm 2, mở bán iPhone sau Singapore 1-2 tuần.

Việc Thái Lan trở thành thị trường nhóm một được dự báo từ trước. Theo IDC, quốc gia này có sức mua iPhone tốt nhất Đông Nam Á trong giai đoạn 2018-2021. Trong khi thị phần của Táo khuyết tại Singapore cao hơn Thái Lan, nhưng dung lượng của nước này lại tương đối nhỏ.

Trong khi đó, chuyên gia Glen Cardoza của Counterpoint Research cho biết Singapore và Thái Lan hiện đã có tập khách hàng ổn định cho điện thoại Apple mới. Do đó, công ty ưu tiên hàng hóa để hai thị trường này có máy sớm, không bị thiếu hụt.

“Lô hàng sớm cập bến những quốc gia bậc một để khách hàng giàu có dễ dàng sở hữu. Doanh số của công ty ở những thị trường này sẽ sớm tăng mạnh”, ông Glen Cardoza nói với Bangkok Post.

Bên cạnh Thái Lan và Singapore, Malaysia cũng là quốc gia được giao hàng sớm trong khu vực. Trang chủ Apple thông báo rằng người dùng tại nước này sẽ được mua iPhone 14 series từ 23/9, khoảng một tuần sau các thị trường nhóm một. Đồng thời, mẫu iPhone 14 Plus được bán ra ở nước này vào ngày 7/10, cùng cùng thời điểm với Singapore, Thái Lan.

Vẫn phải sang Thái Lan, Singapore mua iPhone mới, tong khi đó, Apple Việt Nam chưa công bố thời gian mở bán iPhone thế hệ mới tới người dùng trong nước. “Các sản phẩm sẽ sớm có mặt tại các đại lý ủy quyền của Apple và một số nhà mạng chọn lọc ở Việt Nam”, Apple cho biết.

Theo đại diện từ các nhà bán lẻ, iPhone 14 chính hãng sẽ được bán từ tuần đầu tháng 10. Do đó, Táo khuyết vẫn đang xếp Việt Nam ở nhóm thị trường bậc 3, sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Cảnh người Việt xếp hàng ở Singapore để mua iPhone lại tiếp diễn. Ảnh: Xuân Tiến.

Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Apple. Theo báo cáo từ Counterpoint Research, lượng iPhone bán ra tại nước ta trong quý II cao gấp đôi cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, nếu so về thị phần, Apple vẫn chỉ đứng hạng 3, sau Samsung, Oppo.

Người dùng trong nước có sự quan tâm lớn cho iPhone mới. Trong ngày 8/9, “iPhone 14” là một trong những từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google với hàng trăm nghìn lượt. Lượng đăng ký nhận thông tin tại các nhà bán lẻ cũng đạt mức cao, dù Apple chưa cho mở đặt hàng. Với các khách hàng muốn mua máy sớm, họ buộc phải chọn đến hàng xách tay.

Apple gần như đã dẹp sạch được iPhone xách tay ở Việt Nam trong giai đoạn 2020-2021. Tuy nhiên, thành công này chủ yếu đến từ việc dịch bệnh kéo dài, đường vận chuyển tiểu ngạch gián đoạn.

Thực tế, thói quen mua sắm của người dùng trong nước mới đang dần thay đổi. Trong khi đó, giá vẫn là yếu tố quan trọng khi khách chọn mua iPhone. Thỉnh thoảng vẫn có những đợt iPhone xách tay thu hút người mua.

Hồi tháng 5, một lô hàng iPhone 12 xách tay từ Nhật Bản được mang về Việt Nam với số lượng hàng trăm nghìn chiếc. Theo một chủ cửa hàng tại quận 10, TP.HCM, đây là sản phẩm bán ra trong đợt khuyến mãi của nhà mạng. Thiết bị thu hút lượng lớn khách hàng vì giá tốt, rẻ hơn 2-3 triệu đồng so với sản phẩm chính hãng.

Theo Zing