BAOTAYNINH.VN trên Google News

Apple Store trực tuyến tại Việt Nam có thay đổi cuộc chơi của thị trường bán lẻ? 

Cập nhật ngày: 15/05/2023 - 09:48

Vấn đề được đông đảo người dùng quan tâm hiện nay là cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ có giá bán cạnh tranh như thế nào với các nhà bán lẻ ngoài việc chăm sóc khách hàng Việt theo đúng quy chuẩn Apple.


Ảnh: Apple

Thông báo chính thức về việc mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam đã được Apple đăng trên trang chủ của họ. Theo đó, từ ngày 18.5, người dùng truy cập vào trang web apple.com/vn sẽ có thể mua trực tiếp các sản phẩm Apple trên giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Apple cam kết rằng cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam sẽ cung cấp dịch vụ và hỗ trợ cá nhân hóa cho khách hàng tương tự như các cửa hàng Apple Store trên toàn thế giới. Đằng sau trang web trực tuyến đó sẽ là một đội ngũ chuyên gia hỗ trợ người dùng, sử dụng tiếng Việt.

“Chúng tôi vinh dự khi có cơ hội mở rộng tại Việt Nam, cũng như vô cùng phấn khởi khi có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ vượt trội của Apple đến cho khách hàng với sự ra mắt của Apple Store trực tuyến", Deirdre O’Brien, Phó Chủ Tịch Cấp Cao mảng Bán Lẻ của Apple cho biết. “Với cửa hàng trực tuyến, khách hàng tại Việt Nam giờ đây có thể khám phá nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời của chúng tôi, kết nối với những chuyên gia đầy kinh nghiệm, cũng như trải nghiệm những tinh hoa của Apple nhiều hơn bao giờ hết“.

Trước đó, trong cuộc họp báo cáo tài chính ba tháng đầu năm 2023, CEO Apple Tim Cook đã chia sẻ rằng các thị trường mới nổi là yếu tố chính giúp Apple đạt doanh số iPhone kỷ lục trong quý vừa rồi. Vị CEO của Apple phát biểu: "Chúng tôi đang nỗ lực ở một số thị trường này và thấy rằng thị phần thấp và tập khách hàng năng động đã tạo nên một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi".

Theo các chuyên gia, việc Apple mở cửa hàng trực tuyến là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự hiện diện của nhà Táo tại Việt Nam. Điều này cũng là một bước ngoặt lớn cho phép người dùng trong nước để giải quyết nhiều vấn đề trước đây.

Được biết, tại Việt Nam, Apple gần như chỉ làm việc với các đối tác bán lẻ và nhà phân phối. Khi người dùng muốn mua sản phẩm, trang web của công ty chỉ trả về kết quả về các cửa hàng ủy quyền gần đó, thay vì cung cấp công cụ thanh toán trực tuyến.

Ngoài ra, giá bán của các sản phẩm Apple tại Việt Nam thường dao động theo tình hình thị trường và lượng hàng cung ứng, không có mức giá niêm yết cố định như các thương hiệu khác. Do đó, cửa hàng trực tuyến chính thức của Apple sẽ là nơi mà người dùng có thể tham khảo giá chuẩn trước khi quyết định mua hàng.

Điều này cũng là dấu hiệu cho thấy sự nâng cấp trong đánh giá thị trường của Apple. Cụ thể tại khu vực Đông Nam Á, Singapore và Thái Lan là hai quốc gia trong nhóm hàng đầu, có Apple Store và mở bán iPhone ngay từ ngày ra mắt toàn cầu. Trong khi đó Malaysia ở nhóm tiếp theo, mở bán chậm hơn từ 7 đến 15 ngày và có cửa hàng trực tuyến.

Bên trong một cửa hàng Apple Store ở Hoa Kỳ.

Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam là một bước đầu trong việc nâng cấp dịch vụ. Khi đợt mở bán iPhone 15 sắp tới, người dùng Việt có thể tiếp cận với nguồn hàng chính hãng sớm hơn thay vì phải trả mức giá khổng lồ để sở hữu sớm những mẫu flagship này như trước. Cũng không còn cảnh các thương gia Việt Nam hay người được thuê xếp hàng trước cửa Apple Store ở Singapore hay Thái Lan để mua các mẫu iPhone mới nhất.

Không chỉ vậy, các sản phẩm được Apple cung cấp chính hãng cũng sẽ được bảo hành chính hãng với linh kiện chính hãng, bảo hành trực tuyến, giải đáp thắc mắc. Người dùng sẽ không phải lăn tăn lựa chọn nơi bảo hành, sửa sang, tân trang thiết bị của mình.

Về mặt sản phẩm, Apple Store sẽ cung cấp đầy đủ các thiết bị và phụ kiện từ Apple cũng như đối tác mà họ lựa chọn. Điều này sẽ là một giải pháp tốt để người dùng tìm mua những sản phẩm không phổ biến và có nhiều tùy chọn đặc biệt. Ví dụ, MacBook với các tùy chọn bộ nhớ RAM và lưu trữ cao thường không có sẵn tại các đại lý trong nước.

Dù không đề cập tới cửa hàng vật lý tại Việt Nam, nhiều chuyên gia và những người theo dõi mảng công nghệ nhận định đây là bước đệm cho việc mở một điểm kinh doanh truyền thống ở thị trường hơn 100 triệu dân. "Trước khi khai trương cửa hàng vật lý tại thị trường bất kỳ, Apple luôn mở cửa hàng trực tuyến trước để tiếp cận người dùng từng bước", một chuyên gia cho biết.

Trong cuộc họp công bố kết quả tài chính của Apple diễn ra vào cuối tháng 7/2022, CEO Tim Cook đã thông báo rằng Việt Nam là một trong những thị trường có mức độ tăng trưởng tốt nhất của công ty trên toàn cầu.

"Trong quý II/2022, chúng tôi đã ghi nhận doanh thu tăng đáng kể ở các thị trường mới nổi như Brazil, Indonesia, Việt Nam và Ấn Độ", ông Tim Cook chia sẻ trong cuộc họp.

Trước đây, thị trường iPhone tại Việt Nam luôn được đánh giá thấp hơn so với các thị trường khác bởi những lý do khác nhau. Một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân chủ yếu đến từ thói quen sử dụng hàng xách tay giá rẻ của một số người dùng tại Việt Nam vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, Apple đã tiến hành nhiều giải pháp khác nhau để "làm sạch" thị trường này. Ngoài ra, công ty công nghệ Mỹ này cũng đang ngày càng tăng cường sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Dẫu vậy, vấn đề được đông đảo tín đồ “Táo khuyết” quan tâm hiện nay là cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ có giá bán cạnh tranh như thế nào với các đại lý ủy quyền (AAR) và các nhà bán lẻ ngoài việc chăm sóc khách hàng Việt theo đúng quy chuẩn Apple?

Cạnh tranh trực tiếp với các đại lý tại Việt Nam?

Cũng theo chia sẻ từ các chuyên gia, Apple Store trực tuyến tại Việt Nam sẽ đưa ra một khung giá chuẩn từ hãng, có thể làm cơ sở tham chiếu, đặc biệt trong bối cảnh giá bán sản phẩm Apple đang biến động liên tục. Tuy vậy, điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của các đại lý.

"Chắc chắn động thái này của Apple sẽ định hình lại một mức giá trần trong tương lai với các sản phẩm mới ra mắt. Ở thời điểm hiện tại khi các đại lý đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi khủng, sự ảnh hưởng từ Apple Store online sẽ không đáng kể", một quản lý của đại lý ủy quyền tại Việt Nam nhận định.

Một đại diện cho một chuỗi cửa hàng bán lẻ khác nhận định, Apple không thể phá giá sản phẩm của họ bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của các đại lý ủy quyền (AAR). Hiện tại, mức giá các sản phẩm của Apple tại thị trường Việt Nam được đánh giá là đã quá rẻ so với nhiều khu vực khác. Ví dụ như mẫu iPhone 14 Pro Max được bán tại Việt Nam đang rẻ hơn Apple Store các nước lân cận 2-3 triệu đồng.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên các nhà sản xuất smartphone tự mở cửa hàng trực tuyến để bán hàng tại Việt Nam. Samsung đã thực hiện điều này trong nhiều năm, tuy nhiên, việc này không tác động nhiều đến doanh thu của các đại lý.

Các nhà bán lẻ và chuyên gia cũng cho rằng, với mạng lưới cửa hàng trải dài khắp cả nước và hiện diện ở hầu hết các tỉnh thành, doanh nghiệp Việt sẽ không bị đe dọa về lợi thế cạnh tranh. Điều này bởi sản phẩm công nghệ như của Apple đòi hỏi sự trải nghiệm thực tế, điều mà Apple Store trực tuyến khó thể mang đến cho người dùng.

Do đó, các nhà bán lẻ đều đồng ý rằng việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam không gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán sản phẩm trong thời điểm hiện tại. Thay vào đó, động thái này thể hiện sự quan trọng của thị trường Việt Nam đối với gã khổng lồ xứ cờ hoa.

Nguồn viettimes