BAOTAYNINH.VN trên Google News

Arsenal, cái giá cho sự thụ động

Cập nhật ngày: 01/05/2009 - 09:15

Bất ngờ đặc biệt mà HLV Wenger hứa "tặng" cho M.U tại Old Trafford đã không thể thành hiện thực. Arsenal đã phải chấp nhận phơi áo trong trận đấu mà Wenger không còn sự quyết đoán. Cơ hội đi tiếp vào chung kết Champions League 2009 chưa phải đã khép lại, khi may mắn đã giúp Arsenal chỉ thủng lưới 1 bàn, nhưng thầy trò HLV Wenger sẽ còn nhiều việc phải làm ở Emirates vào giữa tuần sau, trước hết là thay đổi chính mình.

Thụ động...

HLV Wenger cần quyết đoán và mạo hiểm hơn trong trận lượt về để Arsenal có thể hy vọng trở lại Roma. Ảnh: Getty

"Họ sẽ phải hối hận khi không biết cách tận dụng cơ hội của mình. Chúng tôi đã thua, nhưng đó là một kết quả không tồi. Trận lượt về sẽ là một Arsenal hoàn toàn khác, mạnh mẽ và cá tính" - HLV Arsene Wenger khá bình thản sau thất bại với tỉ số tối thiểu của Arsenal trước M.U.

Sự bình thản ấy cũng đồng nghĩa với việc HLV Wenger đã thừa nhận Arsenal của ông hoàn toàn dưới cơ so với M.U trong cuộc chiến ở Old Trafford. Không có được một bất ngờ nào như những tuyên bố trước trận tứ kết lượt đi, Arsenal đang ở thế xuất phát sau đối thủ trong cuộc đua đến Roma.

Nhưng vấn đề chính không phải thất bại với tỉ số tối thiểu mà Wenger khẳng định "đó là một lợi thế và các cầu thủ của tôi đã làm tốt nhiệm vụ".  Ở Old Trafford, Arsenal đã thể hiện một phong độ mà những CĐV trung thành nhất của họ cũng phải thừa nhận là dưới sức mình.

Thay cho một Arsenal tưng bừng mà Wenger tuyên bố trong cuộc họp báo một ngày trước khi diễn ra "tập 1" của trận đại chiến, các "Pháo thủ" đã cho thấy sự thụ động trong suốt 90 phút. Các cầu thủ đến từ thành London thi đấu như thể nhiệm vụ duy nhất của họ là phá bóng ra càng xa khung thành Almunia càng tốt.

Sự thụ động của Arsenal bắt nguồn từ đâu? Vì M.U đá quá hay, vì các "Pháo thủ" phải đá sân khách và chịu áp lực từ 74.733 khán giả, vì HLV Wenger không có một đội hình tốt nhất như mong muốn (van Persie và Gael Clichy chấn thương), hay vì một lý do nào khác?

Không quá khó để đưa ra lời giải cho câu hỏi trên: HLV Wenger là nguyên nhân chính trong thất bại của Arsenal. Khi mà M.U còn chưa thực sự vào guồng, Wenger đã không dám xây dựng một lối chơi tấn công mà bố trí đội hình khá thấp.

... và thiếu quyết đoán

Cách chơi này tạo điều kiện để đối thủ có cơ hội dâng cao và làm chủ trên sân. Vì thế, Arsenal thụ động là tất yếu. Bàn thắng của O’Shea, cùng hai pha dứt điểm trước đó của Rooney và Tevez mà chỉ có tài năng của Almunia mới cứu thua cho Arsenal, là đòn trừng phạt cho một thế trận bị động của các cầu thủ áo vàng.

Đòn trừng phạt ấy không làm Wenger thay đổi, mà ông tiếp tục giữ thế trận phòng ngự thụ động. HLV Ferguson hoàn toàn có lý do để tiếc nuối "chúng tôi có thể đã thắng 4-0", khi phong độ xuất sắc của Almunia, cùng sự giúp đỡ của xà ngang sau cú sút tuyệt đẹp của C.Ronaldo, mới giúp cho Arsenal không thủng lưới lần thứ 2.

Trong thế trận mà M.U làm chủ toàn bộ mặt sân, Wenger tỏ ra thiếu quyết đoán trong việc điều chỉnh chiến thuật. Việc chiến lược gia người Pháp đưa Bendtner và Eduador vào sân trong khoảng thời gian cuối hiệp 2 càng cho thấy những tính toán thiếu hợp lý và nửa vời của ông.

Khi mà những cầu thủ kiến thiết như Nasri (rất hiếm khi xâm nhập vào khu bán kính 25m trước khung thành van der Sar) hay Walcott (không thể tung ra ít nhất 1 cú sút) có nhiệm vụ là phá bóng chứ không phải phát động tấn công, sự xuất hiện của Bendtner và Eduador là quá thừa.

Bendtner dù sao cũng có một cú đánh đầu, còn Eduador không làm gì khác ngoài việc vào sân để chạy (1,24 km) và thi đấu như một tiền vệ. Gương mặt hiếm hoi thi đấu gần đúng khả năng ở hàng tiền vệ Arsenal là Fabregas. Trong lúc phải chống đỡ tuyến giữa cơ động của M.U, việc Fabregas chiếm 3 trong 5 cú sút càng cho thấy sự bế tắc và cầu may của "Pháo thủ".

Trong lần gặp nhau đầu tiên giữa hai đội ở mùa giải này, Arsenal đã chủ động tấn công và có một thế trận tuyệt vời trước M.U. Điều đó giúp họ có được chiến thắng 2-1, với cú đúp của Nasri (Rafael gỡ 1 bàn cho M.U). Vậy tại sao Wenger lại không tiếp tục giữ ngọn lửa đó, mà chấp nhận một màn trình diễn nghèo nàn, cả về phong độ lẫn lối chơi?

Arsenal đã chơi một trận đấu thụ động. Ảnh: Reuters.

Không phải lần đầu tiên

Đây không phải lần đầu tiên HLV Wenger tỏ ra thiếu quyết đoán và từ bỏ lối chơi tấn công để chọn giải pháp phòng ngự, đẩy Arsenal vào thế bị động. Trong những trận đấu mang tính quyết định đòi hỏi sự mạo hiểm, "giáo sư" người Pháp rất dễ mắc phải những sai lầm kiểu này.

Điều đó giải thích vì sao Arsenal luôn bị chặn đứng ở những thời điểm mà cơ hội dành cho họ rất cao. Một năm trước, các Pháo thủ đã có trận đấu tưng bừng khi loại ĐKVĐ Milan ở vòng knock-out với thắng lợi 2-0 ngay tại San Siro. Nhưng sau đó, Arsenal dừng bước trước Liverpool cũng vì sự thiếu quyết đoán và cầu toàn của Wenger.

Không ít người lý giải, những lần thất bại vào thời điểm quyết định của Arsenal xuất phát từ các cầu thủ trẻ của họ chưa thực sự trưởng thành. Nhưng vấn đề thực sự nằm ở Wenger, chứ không phải các cầu thủ.

Một Fabregas lên đỉnh châu Âu với Tây Ban Nha; những Sagna và Nasri đang dần trở thành trụ cột của Pháp; Adebayor vừa nhận danh hiệu xuất sắc nhất châu Phi; Milan, Inter, Juve, Real Madrid đang sẵn sàng để "rước" Eboue; Walcott là một trong những con bài chiến lược của HLV Capelli ở ĐT Anh... họ còn chưa trưởng thành sao?

Cần phải nhớ rằng, trong triều đại đã kéo dài 13 năm của Wenger, rất nhiều lần đội hình Arsenal ở vào độ chín, có sự cân bằng bậc nhật châu Âu mà bất kỳ đối thủ nào cũng phải tôn trọng, đã trở thành nhà VĐ Premier League, nhưng hoàn toàn là con số không ở Champions League.

Điều duy nhất mà Wenger đúng là khẳng định cánh cửa trở lại Roma chưa khép lại với Arsenal, thậm chí là còn khá rộng. Đúng là tỉ số tối thiểu vẫn có thể vượt qua, nhưng để làm được điều đó trước tiên Wenger cần phải thay đổi chính bản thân mình.

Hãy chủ động và tấn công như từng thể hiện trước Milan cách đây 1 năm, hay chính M.U hồi đầu mùa giải này. Chỉ khi nào chấp nhận mạo hiểm và có được sự chủ động, Arsenal mới đích thực là "thùng thuốc nổ hạng nặng" và hoàn toàn có thể hạ bệ ngôi vương của M.U!

(Theo Vietnamnet)