Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

ASEAN, Nhật Bản thực sự là đối tác tin cậy của nhau 

Cập nhật ngày: 14/12/2023 - 10:40

ASEAN, Nhật Bản thực sự là đối tác tin cậy của nhau, cùng đóng góp quan trọng cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Đông Nam Á, châu Á-Thái Bình Dương cũng như trên thế giới.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Chương trình chào mừng Festival Thanh niên ASEAN-Nhật Bản năm 2023 - Ảnh: VGP/Hải Minh

Tối 13/12, tại TPHCM, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đến dự và chung vui với 110 đại biểu thanh niên các nước ASEAN trong Chương trình chào mừng Festival Thanh niên ASEAN-Nhật Bản năm 2023.

Phát biểu tại sự kiện, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2023 có ý nghĩa rất đặc biệt với cả ASEAN và Nhật Bản khi hai bên kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ, đồng thời nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện.

Nhìn lại chặng đường 50 năm qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá hợp tác ASEAN-Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành tựu to lớn. Hai bên thực sự là đối tác tin cậy của nhau, cùng đóng góp quan trọng cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Đông Nam Á, châu Á-Thái Bình Dương cũng như trên thế giới.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong thành quả hợp tác chung ấy có đóng góp quan trọng của thế hệ trẻ các nước ASEAN và Nhật Bản. Những hoạt động hợp tác, giao lưu thanh niên đã góp phần củng cố tình hữu nghị và sự gắn kết chặt chẽ giữa nhân dân ASEAN và Nhật Bản, làm nên nền tảng vững chắc cho quan hệ giữa hai bên.

Với niềm tin vào triển vọng tươi sáng của quan hệ ASEAN-Nhật Bản, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ mong muốn thế hệ trẻ hai bên, bằng những sáng kiến và chương trình hợp tác cụ thể, sẽ phát huy tối đa tinh thần năng động, sáng tạo, trí tuệ và khát vọng đổi mới, để đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Nhật Bản phát triển ngày càng vững mạnh.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn thanh niên Việt Nam sẽ làm hết sức mình để đóng góp có hiệu quả nhất vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết và vững mạnh, củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Nhật Bản và quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới" giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang (hàng đầu, thứ 4 từ phải sang) và các đại biểu dự Chương trình chào mừng Festival Thanh niên ASEAN-Nhật Bản năm 2023 - Ảnh: VGP/Hải Minh

Trong thời gian qua, các cơ quan, tổ chức phụ trách công tác thanh niên của các nước ASEAN - Nhật Bản đã phối hợp cùng nhau tổ chức thành công nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác thanh niên trong khuôn khổ hợp tác ASEAN – Nhật Bản.

Nổi bật trong hợp tác thanh niên giữa hai bên có Festival thanh niên ASEAN-Nhật Bản, Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản (SSEAYP), Chương trình Giao lưu Thanh niên Sinh viên Nhật Bản – Đông Á (JENESYS)…

Festival thanh niên ASEAN - Nhật Bản năm từ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 12/12 – 15/12, là hoạt động đối ngoại thanh niên quan trọng nằm trong Đề án kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản được Chính phủ phê duyệt.

Chương trình SSEAYP được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận hợp tác vào tháng 01/1974 giữa Chính phủ Nhật Bản với Chính phủ 05 nước Đông Nam Á vào thời điểm đó gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Với việc trở thành thành viên chính thức của ASEAN vào tháng 07/1995, Việt Nam chính thức tham gia chương trình kể từ năm 1996. Từ năm 2000, Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản đã có sự tham gia đầy đủ của 11 nước gồm Nhật Bản và 10 nước ASEAN.

Trong khi đó, Chương trình JENESYS được khởi động từ năm 2007 theo sáng kiến của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Chương trình nhằm mục tiêu thúc đẩy hiểu biết và lòng tin chung giữa nhân dân Nhật Bản và khu vực châu Á – Thái Bình Dương, xây dựng tình hữu nghị và hợp tác trong tương lai, nâng cao hiểu biết toàn cầu về xã hội, văn hóa, chính trị và quan hệ ngoại giao.

Trong khuôn khổ Chương tình, đại biểu có cơ hội tham dự buổi chào xã giao đại điện Bộ Ngoại giao, chính quyền địa phương, nghe bài giảng chuyên đề của các giáo sư, chuyên gia Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, xây dựng hòa bình, thể thao, tham quan các địa danh liên quan đến chủ đề chương trình và các di tích lịch sử, văn hóa tại Nhật Bản, giao lưu với sinh viên và người dân bản địa thông qua chương trình giao lưu trường học…

Chương trình JENESYS gồm các chương trình giao lưu đa phương ASEAN – Nhật Bản và các chương trình giao lưu song phương giữa Nhật Bản và một trong các nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Các chương trình giao lưu, hợp tác ASEAN - Nhật Bản là cơ hội để thanh niên của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng học tập kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của phía Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, tìm hiểu về đất nước, con người, sự phát triển của Nhật Bản, từ đó đóng góp vào chiến lược đào tạo nguồn nhân lực trẻ của các nước ASEAN, tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết và hợp tác giữa thanh niên và nhân dân các nước ASEAN - Nhật Bản.

Nguồn baochinhphu