BAOTAYNINH.VN trên Google News

ATM gạo-lan toả nghĩa tình 

Cập nhật ngày: 24/04/2020 - 08:57

BTN - “Đối với nhiều người, 2kg gạo có lẽ không nhiều nhặn gì nhưng với lao động nghèo như tụi tui thực sự rất đáng quý, nhất là trong thời điểm phải ngưng làm do dịch bệnh. Khi biết có máy phát gạo miễn phí thế này, chúng tôi mừng dữ lắm”- anh Trần Văn Hoàng (46 tuổi, ngụ phường 3) nói.

Người dân đến nhận gạo. Ảnh: H.K

“Lúc đọc báo thấy một số địa phương có chiếc máy tự động phát gạo cho người nghèo, tôi ước gì tỉnh mình cũng có một cái để người dân đến nhận gạo khi cần. Giờ có máy rồi, mừng không tả được”- có mặt tại buổi ra mắt máy ATM gạo, bà Nguyễn Thị Lành (ngụ phường 3, TP.Tây Ninh) không khỏi xúc động bày tỏ.

Từ sáng sớm, tại số 90 đường Nguyễn Thái Học, phường 3, thành phố Tây Ninh, người dân đã đến xếp hàng chờ đến giờ máy ATM gạo chính thức hoạt động để được nhận gạo miễn phí. Một số cụ già, người khuyết tật được ưu tiên sang khu vực phân chia gạo sẵn để nhận gạo thuận tiện hơn. Mọi người đều tuân thủ tốt việc xếp hàng bảo đảm giãn cách xã hội và đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đúng 9 giờ, máy ATM gạo vận hành, từng người cẩn thận thực hiện khâu sát khuẩn tay rồi tiến đến máy để nhận gạo. Bước đầu, nhiều người còn lúng túng khi sử dụng máy, đoàn viên, thanh niên nhiệt tình hướng dẫn mọi người cách nhận gạo. Ai cũng vui khi từng dòng gạo trắng tinh rót xuống. Mọi người đến nhận thật nhanh rồi hối hả trở về nhà. Phần gạo này giúp người nghèo bớt đi một phần gánh nặng vì dịch bệnh ai cũng gặp khó.

“Đối với nhiều người, 2kg gạo có lẽ không nhiều nhặn gì nhưng với lao động nghèo như tụi tui thực sự rất đáng quý, nhất là trong thời điểm phải ngưng làm do dịch bệnh. Khi biết có máy phát gạo miễn phí thế này, chúng tôi mừng dữ lắm”- anh Trần Văn Hoàng (46 tuổi, ngụ phường 3) nói.

Thời điểm này, vợ chồng anh Hoàng phải ngưng đi bán vé số. Cuộc sống khó khăn lại càng chật vật, ăn uống kham khổ, dè sẻn hơn. Anh Hoàng chia sẻ thêm: “Mấy bữa nay, vợ chồng tôi và hai đứa con chủ yếu sống dựa vào sự giúp đỡ của bà con lối xóm, hỗ trợ của địa phương.

Nhiều người cũng cho mì gói, đường, mắm muối… nên cả nhà để dành dùng dần. Giờ có cái máy phát gạo có thể đến nhận mỗi ngày, tôi đỡ phải chạy vạy lo từng bữa ăn. Hy vọng những hoạt động thế này sẽ được lan toả đến những vùng quê để nhiều bà con nghèo cũng có gạo”.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân sử dụng máy ATM gạo.

Sau gần 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội, cuộc sống của những người lao động gặp vô vàn khó khăn. Bữa ăn hằng ngày cũng trở thành nỗi trăn trở của người bị mất việc, ngưng việc do đại dịch. Cầm trên tay túi gạo vừa nhận được, ông Nguyễn Tấn Hiệp, 79 tuổi, xúc động nói: “Nhà vừa hết gạo nên có chỗ phát gạo như vầy tôi mừng lắm, nhận được bữa nào bớt lo bữa đó. Mấy nay ráng xoay xở qua ngày, tôi buồn rầu mất cả ngủ”.

Ông kể thêm, nhà ông có 3 người con mà cả 3 đều sinh sống bằng nghề bán vé số nên dịch bệnh thế này cuộc sống càng khó khăn hơn. Nhận được phần gạo rồi nhưng ánh mắt của ông vẫn đầy những lo âu. Ông hỏi những người xung quanh: “Rồi ngày mai có được nhận nữa không?”. Ông và mọi người được biết, máy sẽ phát gạo cho người nghèo mỗi ngày với số lượng 2kg.

Máy ATM gạo là hoạt động do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ninh phối hợp triển khai để phát gạo miễn phí cho người dân với mong muốn sẻ chia khó khăn của người lao động nghèo bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Ông Võ Hùng Việt- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chia sẻ, trong thời gian này, các doanh nghiệp phải thực hiện nhiệm vụ kép cùng địa phương phòng, chống dịch, và nỗ lực tháo gỡ, vượt qua khó khăn, bảo đảm sản xuất, kinh doanh. “Trước tình hình dịch Covid-19, các doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, mọi người vẫn sẵn sàng san sẻ, huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ, chăm lo đời sống người lao động nghèo”, ông Việt nói.


Mỗi hộ nhận được phần gạo 2kg/ngày.

Có doanh nghiệp tài trợ thiết kế, thi công, lắp đặt máy, có doanh nghiệp hỗ trợ phần mềm vận hành, doanh nghiệp tài trợ gạo… Tất cả cùng góp sức để hoạt động của máy ATM gạo được diễn ra thông suốt, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Theo ghi nhận, bên cạnh những người tới nhận gạo, cũng có không ít các doanh nghiệp đến tiếp thêm nguồn lực. Tính đến sáng ngày ra mắt, trụ ATM gạo đã nhận được trên 35 tấn gạo do các doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ.

Thời gian tới, UB.MTTQ Việt Nam tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, hội viên trong và ngoài tỉnh cùng tham gia hỗ trợ, bảo đảm máy ATM gạo luôn có gạo cho người nghèo.

Hoà Khang - Sơn Vương


 
Liên kết hữu ích