BAOTAYNINH.VN trên Google News

ATM-Tết năm nay có còn quá tải ? 

Cập nhật ngày: 14/01/2020 - 11:26

BTN - Trong những năm qua, tình trạng quá tải các máy ATM vào dịp công nhân, người lao động lĩnh lương hằng tháng vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Tình trạng này sẽ còn “căng thẳng” hơn, khi tết đã cận kề, nhiều người muốn rút tiền nhanh để mua sắm, chi tiêu.

Cảnh người dân tập trung các trụ ATM để rút tiền vào dịp cận tết nguyên đán là chuyện thường xuyên diễn ra trong nhiều năm qua (ảnh minh hoạ)

CẬN TẾT, KHỔ VÌ CHỜ RÚT TIỀN TỪ MÁY ATM

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Tây Ninh, hệ thống ATM/POS của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh bảo đảm đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định; hoạt động ổn định, thông suốt, an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán của người dân và doanh nghiệp. Luỹ kế đến nay trên địa bàn tỉnh có 185 ATM, 507 POS…

 Các ngân hàng thương mại (NHTM) thường xuyên cập nhật thông tin về các giải pháp, công cụ trong việc phát hiện, ngăn chặn các giao dịch thanh toán gian lận, cũng như công tác quản lý và phòng chống rửa tiền… Hiện nay, một số chi nhánh NHTM trên địa bàn đang triển khai việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nhằm nâng cao độ an toàn cho chủ thẻ.

Các TCTD phối hợp với các đơn vị sự nghiệp công ký kết hợp đồng thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội… với nhiều chính sách ưu đãi như: giảm phí dịch vụ, giảm lãi vay đối với các khoản vay mới phát sinh, cấp tín dụng thấu chi để thanh toán tiền điện.

Thế nhưng, thực trạng quá tải các máy ATM vào dịp công nhân lĩnh lương hằng tháng, nhất là vào dịp tết nguyên đán hoặc các ngày lễ lớn vẫn còn xảy ra. Tình trạng công nhân chen lấn, đứng đợi rút tiền từ các máy ATM trong những cận tết vẫn chưa được giải quyết. Một trụ ATM có nhiều người cùng đứng chờ rút tiền, vừa không bảo đảm an toàn vừa gây mất trật tự.

Chị Trương Thị Bích Ngọc, ngụ ấp Trường Huệ, xã Trường Tây, huyện Hoà Thành, công nhân một doanh nghiệp ở cụm công nghiệp Bến Kéo cho biết, cứ mỗi khi tết đến, chị và nhiều công nhân khác lại khổ vì cảnh đứng chờ rút tiền ở các máy ATM.

Quá nhiều người tập trung trước máy ATM, ai cũng muốn mình rút sớm nên chuyện chen lấn, cãi vã là chuyện thường. Có người đợi hơn 1 giờ đồng hồ nhưng khi rút tiền thì máy báo hết, đành chạy đi kiếm máy khác. Chị Ngọc đoán “tết này chắc cũng vậy”, nên chị cố gắng sắp xếp thời gian tranh thủ đi rút tiền về để chi tiêu cho dịp tết. 

Anh Trần Thanh Huy, ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp đều trả lương, thưởng cho người lao động qua thẻ. Ngặt một nỗi là các doanh nghiệp thường trả lương trùng một ngày trong tháng, dẫn đến tình trạng quá nhiều công nhân cùng rút tiền nên máy ATM quá tải là điều không thể tránh khỏi. Vấn đề là các ngân hàng phải làm thế nào để bảo đảm máy ATM hoạt động thông suốt và đáp ứng được nhu cầu rút tiền tăng đột biến trong dịp tết nguyên đán.

CÁC NGÂN HÀNG CHỦ ÐỘNG PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN

 Theo Ngân hàng Vietcombank Tây Ninh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán có thời gian gần nhau, dự báo nhu cầu giao dịch của người dân tăng cao, ngân hàng đã lên kế hoạch phục vụ, đặc biệt là đối với việc rút tiền tại ATM, bảo đảm hoạt động an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Ðể các máy ATM hoạt động thông suốt, việc giám sát hệ thống ATM qua các thiết bị công nghệ thông tin để phát hiện kịp thời tình trạng quá tải rất quan trọng. Vietcombank Tây Ninh đã triển khai hệ thống camera giám sát từ xa và chương trình Monitor quản lý hoạt động các máy ATM, cử cán bộ trực xử lý nhanh khi ATM quá tải. Bên cạnh đó, ngân hàng có kế hoạch chuẩn bị tiền mặt trung bình khoảng 40 tỷ đồng/ngày và tăng tần suất tiếp quỹ so với ngày bình thường để kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp trước và sau tết.

Theo đại diện Vietcombank Tây Ninh, một trong những giải pháp để giảm tải ATM dịp tết là ưu tiên sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Ðây cũng là chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Thực hiện chủ trương này, Vietcombank Tây Ninh đã giới thiệu khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử như: Mobile banking, Internet banking để thanh toán nhằm hạn chế việc lưu thông tiền mặt trên thị trường.

Bên cạnh đó, ngân hàng còn tư vấn cho khách hàng thanh toán qua POS tại các địa điểm chấp nhận thẻ như: siêu thị Co.opMart, cửa hàng Bách Hoá Xanh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ…

Ðại diện Vietinbank Tây Ninh cho biết, đơn vị cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để phục vụ việc rút tiền của người dân vào dịp tết, như: bảo dưỡng máy, tiếp quỹ kịp thời tại các máy ATM để người dân thuận lợi khi rút tiền… hạn chế thấp nhất tình trạng máy ATM bị lỗi hoặc không có tiền trong máy.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2020. Trong đó, Ngân hàng NHNN có chỉ đạo các ngân hàng đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công.

Xây dựng cơ chế và triển khai thí điểm dịch vụ dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (dịch vụ tiền di động - Mobile Money) và một số mô hình dịch vụ thanh toán mới sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

Có ý kiến cho rằng, các ngân hàng cần tăng cường tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt. Khi người dân nhận thấy được tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt thì tình trạng quá tải tại các trụ ATM vào các dịp tết nguyên đán có thể được kéo giảm.  

THẾ NHÂN