Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Âu lo vì... đậu đại học

Cập nhật ngày: 02/09/2010 - 05:36

Mấy hôm nay, cả ấp Phước Lộc (xã Phước Vinh, huyện Châu Thành) xôn xao vì tin một nữ sinh con nhà nghèo thi đậu cùng lúc vào đại học và cao đẳng. 

Cô nữ sinh ấy tên Trần Thị Quỳnh Anh (ảnh). Gia đình Quỳnh Anh nghèo lắm. Nhà có ba chị em, Quỳnh Anh là lớn nhất. Cả nhà làm thuê cho một lò gạch. Không có đất ở, may được chủ lò tạo điều kiện cho trú tạm trong một cái lều ngay tại lò gạch cũ ở sát bờ sông Vàm Cỏ Đông. Cách nay 3 năm, lò gạch thủ công này ngưng hoạt động. Kể từ đó, cha mẹ Quỳnh Anh làm thuê đủ việc để mưu sinh. Cuộc sống vốn đã thiếu thốn nay càng khó khăn hơn bội phần khi cha của Quỳnh Anh mắc phải căn bệnh viêm khớp, không thể lao động nặng được nữa. Gánh nặng dồn lên đôi vai gầy gò của mẹ Quỳnh Anh. Cuộc sống khó khăn như thế nhưng cả ba chị em Quỳnh Anh vẫn học giỏi. Học xong trung học cơ sở, lên cấp ba, Quỳnh Anh ngày ngày phải đạp xe cả đi lẫn về khoảng gần 40 cây số. Suốt những năm học phổ thông, ngoài giờ học chính khoá, phần lớn Quỳnh Anh tự học ở nhà, vì không có tiền đi học thêm. Những ngày được nghỉ, cô học trò nghèo lại cùng mẹ và em gái đi làm thuê.

Tốt nghiệp trung học phổ thông với số điểm khá cao, trong đó môn Toán được 8 điểm, môn Hoá 9 điểm, không có điều kiện vào các “lò” luyện thi như bạn bè, Quỳnh Anh tự học chờ ngày “lai kinh ứng thí”. Ngày đi thi đại học, phải rất vất vả cha mẹ Quỳnh Anh mới kiếm đủ tiền cho con gái xuống thành phố Hồ Chí Minh. Không dám nói trước kết quả nhưng sau khi đối chiếu với đáp án đề thi được công bố trên báo, trong thâm tâm Quỳnh Anh đã biết mình sẽ đậu và đâm… lo lắng, lỡ đậu thiệt thì tiền đâu để học? Sau khi Trường cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng gửi giấy báo trúng tuyển được vài ngày thì Quỳnh Anh tiếp tục nhận được giấy báo nhập học của Trường đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh.

Mặc dù rất mong mỏi được theo học đại học với hy vọng “đổi đời” sau này, nhưng trước mắt, khó khăn trở ngại đang bày ra không dễ gì vượt qua được. Chị Bùi Thị Minh, mẹ của Quỳnh Anh nói đang chạy vạy cho con có tiền làm thủ tục nhập học, sau đó ra sao thì tính tiếp. Quỳnh Anh nói, nếu có điều kiện nhập học, sau khi xuống thành phố sẽ cố tìm việc làm để trang trải chi phí học hành.

VIỆT ĐÔNG

 

 


 
Liên kết hữu ích