BAOTAYNINH.VN trên Google News

Australia cam kết hỗ trợ Afghanistan 300 triệu USD

Cập nhật ngày: 16/05/2012 - 02:05

Australia cam kết, trong vòng 3 năm, kể từ năm 2015 nước này sẽ hỗ trợ 100 triệu USD/1 năm cho lực lượng an ninh Afghanistan sau khi họ tự đảm trách quyền kiểm soát an ninh đất nước.

Hôm 16.5, Thủ tướng Australia Julia Gillard và Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith cho biết sẽ chuyển bản cam kết này đến Hội nghị thượng đỉnh các nước thành viên Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế của Mỹ-NATO tại Afghanistan, dự kiến diễn ra trong hai ngày 20 và 21.5 tới đây. Trước đó, Australia cũng cam kết trong vòng 5 năm sẽ đóng góp cho Tín quỹ quân đội quốc gia Afghanistan 200 triệu USD, kể từ tài khoá 2009 – 2010.

Đặc nhiệm Australia tại Afghanistan. Ảnh: Australian Defence Force

Trả lời phỏng vấn của giới báo chí, Thủ tướng Australia Julia Gillard cho biết, bà đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Barack Obama qua điện thoại về phần đóng góp của Australia cho Afghanistan. Mỹ và NATO ước tính, kể từ năm 2015, khi Afghanistan chính thức nắm quyền kiểm soát hoàn toàn đất nước, mỗi năm Mỹ và NATO phải viện trợ ít nhất 4 tỷ USD mới mong lực lượng an ninh Afghanistan đủ sức đối đầu với Taliban.

Australia hiện có khoảng 1.550 binh lính đồn trú tại Afghanistan và là lực lượng không phải thành viên NATO “góp quân” lớn nhất. Hiện Australia đang xem xét khả năng duy trì lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của nước này tại Afghanistan nếu được chính quyền Kabul yêu cầu.

THUÝ TRINH

(Theo AP)